Nhóm kỹ sư cho biết, máy bay lai điện có thể cắt giảm 95% lượng khí thải nitơ oxit, bằng cách thu giữ phần lớn ô nhiễm trong khoang hàng của máy bay.
Cùng với lượng khí thải carbon dioxide, động cơ phản lực máy bay tạo ra nitơ oxit - một chất ô nhiễm có hại khác. Đây cũng là loại khí độc được tạo ra bởi các phương tiện chạy bằng động cơ diesel. Chất ô nhiễm này là nguyên nhân gây ra các vấn đề về hô hấp và tim mạch.
Nhóm nghiên cứu tại MIT đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu các loại hệ thống kiểm soát khí thải được sử dụng trong xe tải động cơ diesel và các phương tiện mặt đất khác có thể hoạt động trên máy bay không?
Nhóm kỹ sư cho biết đã tìm cách giải quyết vấn đề, bằng cách đặt lại vị trí các tuabin khí trong hầm hàng của máy bay. Từ đó, các tuabin khí cung cấp năng lượng cho máy phát điện thay vì trực tiếp điều khiển cánh quạt.
Sau đó, tạo ra điện có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các cánh quạt. Đồng thời, khí thải tạo ra từ các tuabin khí có thể được hệ thống kiểm soát trong khoang hàng của máy bay thu giữ. Hệ thống này làm sạch không khí trước khi thải ra khí quyển.
Nếu loại hệ thống này được xây dựng trong phần bụng của máy bay lớn, các nhà nghiên cứu tính toán rằng, nó có thể loại bỏ 95% lượng khí thải nitơ oxit và 92% trường hợp tử vong sớm do ô nhiễm.
Trong khi đó, sẽ chỉ cần thêm 0,6% nhiên liệu để máy bay mang hệ thống này qua bầu trời. Theo cách này, hệ thống hybrid định hình như một bước đệm tiềm năng trong quá trình điện khí hóa các máy bay lớn hơn.
“Điều này sẽ khả thi hơn nhiều lần so với những gì đã được đề xuất cho máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Thiết kế này sẽ tăng thêm hàng trăm kg cho một chiếc máy bay”, Steven Barrett - Giáo sư Hàng không và Du hành vũ trụ tại MIT, cho biết.
Mặc dù bây giờ, ý tưởng vẫn chỉ là một khái niệm, nhưng đây là một cái nhìn thú vị về cách giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí liên quan đến hàng không. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng đang xem xét cách cắt giảm lượng khí thải carbon.
“Đây vẫn sẽ là một thách thức kỹ thuật to lớn, nhưng không có giới hạn vật lý cơ bản nào. Nếu bạn muốn phát triển lĩnh vực hàng không thuần túy, đây là một cách tiềm năng để giải quyết ô nhiễm không khí. Điều này rất quan trọng và khá khả thi về mặt công nghệ”, ông Barrett nhận định.