Có lẽ bạn chưa bao giờ nghe thấy khái niệm “máy bay điện”. Đây là một phát minh khá sáng tạo của đội ngũ thiết kế người Đức, với hy vọng nó sẽ là sản phẩm bảo vệ môi trường và tiến bộ hơn chiếc máy bay truyền thống, sẽ được bán vào năm 2018.
2 chỗ ngồi của chiếc máy bay này có hình dạng giống 2 quả trứng có thể nâng lên và hạ xuống, y như chiếc trực thăng, do đó sân bay của nó cũng giống với sân bay trực thăng.
Tuy nhiên, diện tích hạ cánh và cất cánh của nó chỉ cần rộng 15m. Các kỹ sư nói rằng: “Nó có thể đạt tốc độ tối đa 400 km / h, với tầm phóng 500 km”.
Đi máy bay hàng ngày
Lilium là một công ty được thành lập bởi bốn sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Munich ở Đức gồm: Daniel Wiegand, Patrick Nathen, Sebastian Sinh và Matthias Meiner. Công ty có trụ sở ở Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA).
Trong một thông cáo của ESA thể hiện: Wiegand nhấn mạnh tới lợi ích thực tế và bảo vệ môi trường mà chiếc mày bay này mang lại.
"Mục tiêu của chúng tôi là muốn phát triển một chiếc máy bay có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi đang hoàn thiện chiếc máy bay không cần cơ sở hạ tầng phức tạp và đắt tiền như một chiếc máy bay quốc tế.
Để giảm thiểu tiếng ồn và không gây ô nhiễm cho môi trường, chúng tôi đã sử dụng động cơ điện, nên máy bay hoạt động rất êm và có thể sử dụng trong khu vực đô thị".
Chiếc máy bay này sử dụng động cơ quạt tuabin, Lilium nói: “Bằng việc sử dụng phương pháp này mà chiếc máy bay hoạt động êm hơn nhiều so với chiếc trực thăng hoặc máy bay phản lực tư nhân truyền thống.
Với kích thước nhỏ, gọn của mình, nó sẽ không cần bạn phải sắp xếp lịch trình cất cánh hay hạ cánh. Nó chạy bằng pin, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tự nạp cung cấp nguồn nhiên liệu cho nó ở nhà. Hơn thế nữa, nó còn hoạt động rất mượt mà trong những điều kiện thời tiết xấu như sương mù lúc ban ngày.
Trong thực tế, chiếc máy bay nào cũng cần không gian rất rộng để cất và hạ cánh. Thế nhưng, ESA nói: "Chiếc máy bay này được tạo ra với mục đích là tiết kiệm không gian, do đó phương pháp cất cánh sẽ được thiết kế theo phương thẳng đứng. Chính vì thế, nó hầu như có thể cất và hạ cánh ở bất cứ nơi nào - thậm chí ngay khu vườn phía sau nhà bạn".
Chiếc mày bay có phát minh tiến bộ ở chỗ ngồi. Nơi được thiết kế phù hợp cho các phi công có tầm nhìn rộng và có nhiều ánh sáng. Chính vì thế, bất cứ ai đều có thể trở thành phi công chỉ trong 20 giờ tập lái.
Giá máy bay có đăt không?
ESA chưa đưa ra một con số cụ thể, nhưng họ cho biết chắc chắn nó sẽ dẻ hơn nhưng chiếc máy bay theo kiểu truyền thống.
Weigand nói: "Về lâu dài, mục tiêu của chúng tôi là muốn xây dựng một chiếc máy bay không chỉ dành cho các siêu đại gia, mà còn tạo ra những phương tiện hàng không cá nhân với số lượng lớn”.