Qua hội thi này, bậc GD THPT có thể nhìn nhận, đánh giá lại những thay đổi trong phương pháp dạy của giáo viên tỉnh nhà sau 2 năm thực hiện những cải tiến trong dạy và học.
Sàng lọc chặt chẽ
Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT tại Nghệ An được tổ chức 4 năm một lần. Năm nay, Sở GD&ĐT có quy định mới trong việc lựa chọn đội tuyển giáo viên dự thi. Cụ thể, mỗi trường chỉ được lấy 10% (đối với các trường THPT, các trung tâm GDTX) và 15% (đối với trường đã đạt trường chuẩn quốc gia) trong tổng số giáo viên của trường tham gia dự thi. Ngoài ra, các giáo viên này phải ít nhất 2 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường mới đủ tiêu chuẩn dự thi.
Hội thi năm nay đã thu hút 724 giáo viên tham dự hội thi. Tuy nhiên, qua hai nội dung sàng lọc (báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm) thì chỉ còn lại 405 người vào vòng thực hành.
Theo dõi những ngày diễn ra phần thi thực hành tại 2 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn (Diễn Châu) và Trường THPT Cửa Lò 2, chúng tôi thấy không khí hội thi hết sức sôi nổi và khẩn trương. Các trường đã chuẩn bị tốt CSVC, thiết kế lịch giảng dạy để vừa phục vụ cho các giáo về đây thi thực hành, vừa đảm bảo đúng tiến trình học của HS.
Ngoài các giáo viên dự thi, còn có đội ngũ hậu cần đi cùng hỗ trợ về dụng cụ trực quan, cố vấn chuyên môn và động viên tinh thần đồng nghiệp. Có mặt tại điểm thi cùng giáo viên, thầy Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu cho biết: Năm nay, trường chúng tôi có 7/90 cán bộ giáo viên dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Từ nhiều năm qua, trường đã tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, lựa chọn những hạt nhân dự thi cấp tỉnh, đồng thời cũng là hình thức rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ các thầy cô giáo của trường thường xuyên, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Bởi vậy, các giáo viên đã được chuẩn bị rất kỹ càng, qua nhiều lần dự giờ, đánh giá, rút kinh nghiệm… và được nhà trường tạo mọi điều kiện về kinh phí, thời gian để có bài giảng tốt nhất.
Cốt lõi là khả năng tổ chức các hoạt động của giáo viên
Giờ thi tiết tự chọn của cô Nguyễn Thị Thanh, Trường THPT Anh Sơn 1, với bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh, các em HS được trao đổi nhóm, trình bày ý tưởng, cảm nhận của mình lên giấy, sau đó cử đại diện lên thuyết trình. “Tham gia thi giáo viên giỏi tỉnh năm nay, tôi thấy kỳ thi được tổ chức rất khách quan, nghiêm túc. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ càng nhưng tôi cũng khá hồi hộp khi bước vào giờ giảng. Tuy nhiên, các em HS rất ủng hộ cô giáo, hưởng ứng giờ dạy sôi nổi nên tôi thấy tự tin lên nhiều…” - cô Thanh chia sẻ sau bài giảng.
Với hơn 400 tiết dạy thực hành, nhiều giáo viên đã mạnh dạn đưa ra nhiều phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả. Theo các giám khảo, tiêu chí để đánh giá quá trình dạy học hiện nay không phải là việc giáo viên phổ biến kiến thức, HS thụ động ngồi lắng nghe. Giáo viên vẫn cần phải có phông kiến thức lớn, am hiểu chuyên môn, nhưng quan trọng hơn là khả nặng kết hợp tất cả các phương pháp, tổ chức các các hoạt động cho HS. Thông qua các hoạt động đó, HS nắm bắt kiến thức, hình thành kỹ năng và phát triển năng lực.
Giáo án có thể được chuẩn bị bởi nhiều người, tuy nhiên việc lên lớp là của một cá nhân. Vì thế, cốt lõi của giáo viên giỏi là ý tưởng, là khả năng biến công sức, trí tuệ của tập thể thành bài giảng của riêng mình. Những bài giảng “chuẩn” từ hội thi còn là những tư liệu quý để các giáo viên nhân rộng ra trong hoạt động dạy và học thường ngày ở các nhà trường.