Thí điểm ghi hình, xử phạt hành vi xả rác ở phố đi bộ Hồ Gươm: Tăng tính răn đe, nâng cao ý thức

GD&TĐ - Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết, Công ty đang phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) thí điểm việc ghi hình, xử lý các trường hợp xả rác không đúng quy định ở phố đi bộ Hồ Gươm, mức phạt có thể lên tới 7 triệu đồng.

Máy ghi hình sẽ ghi lại những hành vi xả rác không đúng quy định
Máy ghi hình sẽ ghi lại những hành vi xả rác không đúng quy định

Ghi hình, xử phạt hành vi xả rác

Thông tin với Báo GD&TĐ, đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Công ty Môi trường Hà Nội) cho biết, lượng du khách đến phố đi bộ Hồ Gươm vào dịp cuối tuần hay ngày nghỉ lễ luôn tăng đột biến, kéo theo đó vẫn còn tình trạng một số du khách xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị. Nhằm tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường tại các tuyến phố không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Công ty Môi trường Hà Nội kết hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm ghi hình, xử lý các trường hợp vứt rác không đúng quy định từ ngày 26/4 vừa qua.

Để triển khai thực hiện, Công ty Môi trường Hà Nội đã bổ sung 14 lao động từ các đơn vị khác trong Công ty về Chi nhánh Hoàn Kiếm để tăng cường lực lượng duy trì vệ sinh cả ca ngày và ca đêm. Cùng với đó, điều động 33 lao động là cán bộ nhân viên khối văn phòng tham gia tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân không xả rác bừa bãi. Quay phim, chụp ảnh, ghi nhận những trường hợp vi phạm. Sau gần 3 tuần triển khai Công ty đã huy động được 240 lượt tuyên truyền, tại 33 tuyến phố, khu vực trên địa bàn. Lắp đặt thêm thùng, sọt chứa rác tại các hộ kinh doanh, các khu vực đông người tụ tập vui chơi. Lắp thêm 50 biển cảnh báo gắn lên barie chắn tại các vị trí lối ra vào đặt 50 biển chữ A tại các khu vực mất vệ sinh, nơi tụ tập đông người… Đặc biệt, phối hợp với lực lượng chức năng của UBND các phường trong việc kiểm tra nhắc nhở và xử lý vi phạm.

“Sau gần 3 tuần thực hiện, chất lượng công tác duy trì vệ sinh được cải thiện rõ rệt, lượng rác thải phát sinh thường xuyên được thu dọn kịp thời. Hiện tượng rác thải bừa bãi giảm mạnh, thay vào đó người dân và du khách đã có ý thức bỏ rác vào thùng, vào sọt chứa rác nhiều hơn. Không gian phố đi bộ sau những ngày cuối tuần, nghỉ lễ đã sạch đẹp lên nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp cá biệt như du khách, người bán hàng rong, thậm chí có cả thanh niên, học sinh, sinh viên vẫn tùy tiện vứt rác. Đối với những trường hợp này đội giám sát của Công ty sẽ ghi lại hình ảnh và gửi lại cho cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm xử lý...”, đại diện Công ty Môi trường Hà Nội cho biết.

Theo ghi nhận, các biển báo của Công ty Môi trường Hà Nội được thiết kế đơn giản, 2 nội dung tuyên truyền khác nhau ở 2 mặt. Mặt in chữ màu xanh nhắc nhở mọi người đổ rác đúng nơi quy định và mặt in chữ vàng cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng với hành vi xả rác bừa bãi. Mức phạt này được người dân đánh giá là có tính răn đe để góp phần giảm thiểu lượng rác xung quanh phố đi bộ. Các biển cảnh báo khắp phố đi bộ Hồ Gươm được đặt ở vị trí phù hợp nhất để người dân đều có thể quan sát, kèm theo là những thùng rác nhỏ dọc tuyến phố. Công ty cắt cử đại diện giám sát và theo dõi đều đặn tình hình để kịp thời xử lý.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Anh Nguyễn Thành Long (người dân phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, anh và gia đình thường tới phố đi bộ vào cuối tuần. “Tôi rất ủng hộ việc Hà Nội gắn những tấm biển cảnh báo xuất hiện nhiều nơi để tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường. Việc quay phim, chụp ảnh là cần thiết đối với những cá nhân hay xả rác bừa bãi. Đồng thời, mang tính răn đe, để bất cứ ai trước khi vứt rác đều phải suy nghĩ thật cẩn trọng, nếu không sẽ bị phạt...”, anh Long nói.

Anh Phạm Sơn Hải, trú tại quận Nam Từ Liêm cho rằng, cùng với việc ghi hình để xử phạt, việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định là điều rất quan trọng. “Nhiều hộ gia đình, hay du khách có thói quen vứt rác tùy tiện hoặc lén lút xả rác trong đêm để không ai phát hiện. Vì vậy, việc ghi hình để các cơ quan chức năng xử lý là cần thiết, cần nhân rộng để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường…”, anh Hải nói.

Tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường gắn với đổi mới giám sát trong việc thu gom rác thải đã mang lại những tín hiệu đáng mừng để góp phần giữ cho Thủ đô xanh, sạch, đẹp hơn. Nhưng để việc bỏ rác đúng giờ, đúng quy định được thực hiện nghiêm túc, nền nếp, cần sự chung tay của chính quyền và cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn, tuyên truyền cũng như giám sát và xử lý những người dân đổ rác, xả rác sai quy định. Và quan trọng hơn, ý thức, sự hợp tác của người dân chính là yếu tố quan trọng để xây dựng nếp sống văn minh.

Công ty Môi trường Hà Nội hy vọng với những biện pháp nhắc nhở trực quan, dễ nhìn, dễ thấy như vậy khi được duy trì sẽ tạo thói quen văn minh cho mọi người. Được biết, sau thời gian triển khai thí điểm, đến 15/5 tới, Công ty Môi trường Hà Nội sẽ đánh giá hiệu quả của hoạt động này để trình cấp có thẩm quyền xem xét, nhân rộng ra các quận khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.