Hành khách phải thanh toán trọn gói dịch vụ cho hãng hàng không, bao gồm: Tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn do địa phương tiếp nhận chuyến bay hoặc địa phương lân cận chỉ định. Phí trọn gói cũng bao gồm chi phí phương tiện mặt đất đón từ sân bay tới khách sạn cách ly, tiền ăn tiêu chuẩn 3 bữa/ngày, chi phí xét nghiệm Covid-19 theo quy định.
Mỗi chuyến bay được định hướng bố trí hành khách nhập cảnh lưu trú tại 2 - 3 khách sạn để công tác giải toả hành khách được tập trung, nhanh chóng.
Trước đó, tất cả các chuyến bay đưa người Việt từ nước ngoài hồi hương trong bối cảnh dịch Covid-19 đều được Nhà nước hỗ trợ chi phí, thậm chí có nhiều điểm cách ly được miễn phí. Nhiều đoàn khách về nước có nhu cầu cũng tự nguyện lựa chọn cách ly ở khách sạn hoặc nơi trả phí để được sử dụng các dịch vụ tốt hơn.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, chuyến bay được khai thác nhằm thực hiện chủ trương tăng cường đưa công dân về nước, đặc biệt tại 3 thị trường đã kiểm soát tốt dịch là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.
Theo vị này, đây là 1 trong 7 chuyến bay thí điểm đưa công dân Việt Nam về nước theo hình thức hành khách tự trả chi phí cách ly trọn gói.
Bốn sân bay đón khách từ nước ngoài về Việt Nam là Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ. Cục Hàng không Việt Nam sẽ điều phối các chuyến bay để đảm bảo giãn cách hạ cánh, không ảnh hưởng đến việc tổ chức tiếp nhận tại điểm đến.
Ông Lê Hồng Hà - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho hay: Vietnam Airlines triển khai thực hiện thí điểm chuyến bay đầu tiên thực hiện thu phí cách ly, khách trả tiền hạ cánh tại Vân Đồn.
Sau khi được Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho phép, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Hàn quốc đã nắm thông tin bà con có nhu cầu về Việt Nam từ giờ đến cuối năm, lập danh sách dự kiến.
Theo ông Hà, số lượng đăng ký ban đầu khá nhiều. Tuy nhiên, sau khi biết phải trả tiền cách ly thì con số này cũng rút đi khá nhiều. Chi phí trọn gói mà Vietnam Airlines thu của hành khách được thông tin rộng rãi thông qua Đại sứ quán, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.
Ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân - cho biết: Vân Đồn là một trong số ít các sân bay tại Việt Nam đón các chuyến bay đặc biệt từ các quốc gia/vùng lãnh thổ có dịch trên thế giới, đón công dân Việt Nam về nước hoặc đón đội ngũ chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam làm việc.
Từ khi có dịch Covid-19, Vân Đồn đã đón hàng trăm chuyến bay “giải cứu” với hơn 31.000 khách về từ vùng dịch, trong đó rất nhiều chuyến bay có khách dương tính.
Sân bay này đã xây dựng hàng loạt quy trình khai thác, kiểm soát dịch bệnh, xử lý rác thải... trong thời kì Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo an toàn phòng chống dịch tránh lây nhiễm chéo.