Thủ môn Nguyễn Văn Toản: Từ thợ nhôm kính đến tuyển thủ quốc gia

GD&TĐ - 20 tuổi được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và nhiều khả năng sẽ là gương mặt trụ cột của U22 Việt Nam tại SEA Games 30, thủ môn Nguyễn Văn Toản đang được kỳ vọng sẽ trở thành một Đặng Văn Lâm thứ 2.

Tại V-League 2019, 
Văn Toản là thủ môn bắt chính ở CLB Hải Phòng
Tại V-League 2019, Văn Toản là thủ môn bắt chính ở CLB Hải Phòng

Sai lầm của tuổi trẻ

Tháng 6/2019, trong danh sách 23 tuyển thủ được HLV Park Hang Seo lựa chọn tham dự King’s Cup, Nguyễn Văn Toản là gương mặt trẻ nhất, 19 tuổi và gây bất ngờ nhất. Thủ môn đến từ Hải Phòng khởi đầu V-League 2019 với vị trí dự bị cho đàn anh Phan Đình Vũ Hải.

Tuy nhiên, Vũ Hải chấn thương đã mở ra cơ hội cho Văn Toản và anh nắm bắt rất tốt cơ hội đến với mình. Phong độ thi đấu ổn định và đặc biệt, những pha cản phá trong các tình huống cân não từ chấm 11m đã trở thành bệ phóng đưa Văn Toản lên tuyển.

Sinh ra ở Thủy Nguyên (Hải Phòng), Văn Toản lớn lên trong gia đình không có ai chơi thể thao chuyên nghiệp. Bà Lương Thị Mơ (mẹ Toản) cho biết, Toản có niềm đam mê rất lớn với trái bóng tròn, thích đá bóng nhựa với cậu em trai sau giờ học.

11 tuổi, tham gia giải bóng đá học sinh của huyện Thủy Nguyên, với thể hình vượt trội so với các bạn cùng trang lứa, Toản lọt vào tầm ngắm của các HLV thuộc trung tâm đào tạo trẻ bóng đá Hải Phòng.

Những năm sau đó, hình ảnh người đàn ông chở con trai đến học đá bóng và sau đó, bố con bịn rịn chia tay đã trở lên quen thuộc với những người sống xung quanh trung tâm đào tạo trẻ Hải Phòng.

Không phụ công bố mẹ và các thầy, đến năm 2016, Văn Toản được đôn lên đội 1 Hải Phòng. Mặc dù vậy, sai lầm và sự bồng bột của tuổi trẻ đã khiến Văn Toản nhận án kỉ luật và nhận quyết định rời đội trong sự tiếc nuối.

Anh trở về với gia đình, bắt đầu con đường mới cho cuộc sống không bóng đá. Nhưng nỗi nhớ trái bóng thì không bao giờ tắt. Hết giờ lao động là Văn Toản xách giày ra sân. Những người lần đầu xem Văn Toản thi đấu quá ấn tượng với khả năng phát bóng xa chính xác, phản xạ ra vào như những cầu thủ chuyên nghiệp.

Một vài CLB phía Bắc biết đến tài năng của Văn Toản sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn chiêu mộ anh, song Toản không thể ra đi do còn vướng hợp đồng đào tạo trẻ với Hải Phòng.

Sau khi Văn Lâm chuyển sang Muangthong United với bản hợp đồng tiền tỷ, Hải Phòng gặp khó khăn về nhân sự. Đúng vào thời điểm ấy, HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh như bừng tỉnh nhớ đến tài năng trẻ Văn Toản.

Ông đã thuyết phục lãnh đạo đội bóng đất Cảng và sẵn sàng đứng ra đảm bảo cho sự trở lại của Văn Toản. “Gia đình tôi hết sức bất ngờ về cuộc gọi. Vui mừng vì con trai được quay lại với niềm đam mê trái bóng. Nhưng nhà cũng lo vì sau thời gian dài không luyện tập, liệu cháu có theo được giáo án của HLV và các đồng đội?” - ông Sáng cho biết.

Rút kinh nghiệm từ bài học lớn trong quá khứ, Văn Toản ngày đêm tập luyện, dưới sự chỉ dẫn tận tình của bố Cảnh (cách các thủ môn ở Hải Phòng gọi HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh). Anh sớm lấy lại cảm giác bóng và tiến bộ rất nhanh.

Phản xạ nhanh nhẹn, ra vào hợp lý, Văn Toản được đánh giá rất cao khi luôn thể hiện được vai trò ông chủ khu vực 16m50. Tại giải tập huấn đầu mùa 2019, do CLB Viettel tổ chức, Văn Toản chiếm trọn niềm tin của BHL với nhiều pha xử lý bóng đẳng cấp, giúp Hải Phòng giành ngôi Á quân.

“Tôi có phần lo ngại vì quá trình lên tuyển của mình nhanh như tốc độ của ‘ánh sáng’. Bố mẹ tôi liên tục gọi điện dặn dò rằng, được khoác áo đội tuyển quốc gia là mơ ước của bao nhiêu người, phải cố gắng, chớ có quên bài học sau sai lầm năm 2017 nhé!”, Văn Toản chia sẻ sau khi nhận giấy thông báo tập trung đội tuyển quốc gia.

Sai lầm ấy là gì? Thủ môn trẻ đất Cảng thẳng thắn cho biết: “Tôi vi phạm nội quy nên CLB cắt hợp đồng và trả về gia đình. Biết chuyện, bố mẹ tôi buồn ghê lắm, họ đặt rất nhiều hy vọng, không quản ngại vất vả, khó khăn nuôi tôi ăn học trong nhiều năm. Bản thân tôi cũng rất ân hận và đau khổ.

17 tuổi được lên đội 1 nên tôi rơi vào trạng thái tâm lý chủ quan, lơ là trong sinh hoạt và tập luyện. Một phần cũng do tuổi trẻ nên ham chơi chứ thực tế, tôi không vi phạm gì nghiêm trọng. Trở về nhà, phải tìm hướng đi mới sau khi sự nghiệp cầu thủ sớm chấm dứt, tôi làm nhiều việc.

Bưng bê ở quán cà phê, giao hàng, nước uống “shipper”… Chỉ thời gian ngắn, tôi chán chuyển sang làm thợ cắt nhôm kính. Thật bất ngờ, đúng vào lúc không còn hy vọng chơi bóng đá đỉnh cao thì thầy Cảnh gọi điện. Cuộc đời nhiều lúc cứ như mơ”.

Văn Toản được đánh giá cao trong cuộc cạnh tranh cho vị trí bắt chính tại U22 Việt Nam.
 Văn Toản được đánh giá cao trong cuộc cạnh tranh cho vị trí bắt chính tại U22 Việt Nam.

Cuộc đua số 1

Cái mác tuyển thủ quốc gia, cùng U23 Việt Nam giành suất tham dự VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan bảo đảm cho Nguyễn Văn Toản có tên trong đội hình U22 Việt Nam đến SEA Games 30.

Nhưng thực tế, ngoài Đặng Văn Lâm ổn định, chắc chắn xuyên suốt 3 năm qua thì Văn Toản là thủ môn nổi lên thi đấu ấn tượng nhất năm2019. Ra sân trong trận gặp Đà Nẵng ở Hòa Xuân, vòng 2 cúp quốc gia 2019, chính Văn Toản đã khiến tiền đạo sát thủ Merlo bất lực, giúp Hải Phòng giành chiến thắng 1-0.

Màn trình diễn ấn tượng trên sân đội bóng sông Hàn đã trở thành điểm tựa chắc chắn để Văn Toản tự tin, quyết tâm hơn cùng Hải Phòng bước vào V-League 2019.

Văn Toản luôn coi Văn Lâm là hình mẫu để vươn lên. Cũng giống như đàn anh, thủ môn trẻ của Hải Phòng sớm thể hiện bản lĩnh, sự lạnh lùng và quyết đoán trong các tình huống đối mặt từ chấm 11m.

Văn Toản đã cản phá thành công pha sút phạt đền của tiền đạo Văn Toàn, giúp Hải Phòng đánh bại HAGL 1-0, vòng 4 V-League 2019. Sau đó, trên sân Hàng Đẫy, Pape Omar, tiền đạo người Senegal từng ra sân tại Champions League trong màu áo FC Thun (Thụy Sĩ) và là một trong những ngoại binh hay nhất V-League, cũng không thể đánh bại Văn Toản trên chấm đá phạt luân lưu 11m.

Đáng chú ý, HLV Park Hang Seo có mặt trên khán đài chứng kiến trận đấu và pha cản phá quả phạt đền là tình huống ghi điểm ấn tượng nhất của Văn Toản với ông thầy người Hàn.

Văn Toản đang tiến những bước dài trong sự nghiệp “quần đùi, áo số”. Với chiều cao lý tưởng và sải tay dài, anh luôn chiếm thế chủ động trong việc tranh chấp trên không.

Đánh giá về kỹ năng chơi bóng của một thủ môn, Văn Lâm thể hiện đẳng cấp bằng những pha ném bóng rất xa, có khả năng mở ra pha tấn công nhanh, gây bất ngờ. Nhưng thủ thành đang khoác áo Muangthong United bộc lộ hạn chế trong các tình huống phát bóng.

Rất nhiều lần, đặc biệt trong màu áo đội tuyển quốc gia, Văn Lâm phát bóng hỏng, lúng túng khi xử lý các đường chuyền về của đồng đội. Điều đó thể hiện khá rõ trong trận Việt Nam hòa Thái Lan 0-0 tại Mỹ Đình vừa qua.

Trong khi đó, xử lý bóng khéo léo và phát bóng chính xác lại là thế mạnh của Văn Toản. Có lẽ, trong khoảng thời gian bị kỷ luật, tham gia các trận đấu phủi ở không gian chật hẹp, tốc độ trận đấu nhanh, đã giúp Văn Toản trui rèn kỹ năng sử dụng chân với trái bóng.

Vậy nên, nhiều người đến giờ mới hiểu vì sao Hải Phòng đồng ý để Văn Lâm đầu quân cho Muangthong United. Lãnh đạo đội bóng đất Cảng vừa thu hàng tỷ đồng chuyển nhượng và đồng thờ tạo cơ hội để tài năng trẻ Văn Toản phát triển.

Thậm chí, so với đàn anh Văn Lâm, Văn Toản còn nhanh nhẹn hơn, phản xạ tốt hơn trong nhiều tình huống. Cái thiếu của thủ môn trẻ Hải Phòng lúc này là kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp, chỉ huy các đồng đội ở hàng phòng ngự. Nhưng những vấn đề đó sẽ được giải quyết qua thời gian. Văn Toản chỉ mới 20 tuổi.

Văn Toản dự bị cho Bùi Tiến Dũng trong màu áo U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2020. Nhưng ở U22 Việt Nam hiện nay, vị trí số 1 đang nghiêng về thủ môn đất Cảng. Trong khi Văn Toản thi đấu chắc chắn, ấn tượng tại Hải Phòng, thì Bùi Tiến Dũng nhạt nhòa trong màu áo CLB Hà Nội.

Thủ môn vốn là người hùng của U23 Việt Nam tại Thường Châu năm 2018 không có suất chính thức tại đội bóng Thủ đô, phong độ thất thường và chỉ còn là cái bóng của chính mình. Ngoài chuyên môn, phong độ, Văn Toản còn hơn thủ môn Tiến Dũng ở yếu tố thể hình.

Nếu như Bùi Tiến Dũng cao 1m81, thì Văn Toản cao đến 1m85. Yếu tố này giúp cho Nguyễn Văn Toản có lợi thế hơn trong các tình huống bóng bổng, tranh chấp tay đôi. Và điều này được thể hiện ở các vòng đấu đã qua tại V-League 2019. Văn Toản luôn làm chủ khu vực 16m50 của đội nhà.

Vậy nên, nếu Văn Toản có vượt lên trên Bùi Tiến Dũng để giành vị trí số 1 SEA Games 30 cũng không phải là bất ngờ. Với những gì đã thể hiện và tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, Văn Toản từng là bồi bàn, thợ nhôm kính, còn thách thức vị trí của đàn anh Văn Lâm ở đội tuyển quốc gia.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.