HLV Park Hang Seo ký hợp đồng mới với VFF: Hướng đến lịch sử

GD&TĐ - Sau thời gian dài đàm phán, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cuối cùng cũng giữ chân thành công HLV Park Hang Seo. Chi tiết hợp đồng mới giữa hai bên chưa được tiết lộ, nhưng đây hứa hẹn sẽ là quyết định mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam
HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam

Người hâm mộ mãn nguyện

HLV Park Hang Seo chính thức dẫn dắt đội U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam từ tháng 10/2017. Chỉ trong vòng 2 năm, ông đã giúp đội bóng từng thất bại thê thảm ở AFF Cup cũng như SEA Games trước đó lột xác hoàn toàn, trở thành thế lực bất khả xâm phạm ở khu vực Đông Nam Á và trở thành kẻ thách thức mới ở tầm châu lục.

Không cần phải kể lại những chiến tích mà HLV Park Hang Seo đạt được, chỉ biết rằng hầu hết người hâm mộ Việt Nam đã thở phào nhẹ nhõm khi VFF xác nhận chiến lược gia này đồng ý ký hợp đồng mới.

Trước đó, không ít người bi quan lo ngại VFF không thể giữ chân ông Park do khó khăn tài chính, hoặc bất đồng quan điểm nào đó. Dấu ấn của HLV người Hàn Quốc tại các đội tuyển Việt Nam quá đậm nét và chúng ta hoàn toàn có thể mất phương hướng nếu phải sử dụng một HLV khác.

Nói về thỏa thuận này, tờ Donga của Hàn Quốc không ngần ngại nhận xét: “Đây là bản hợp đồng tốt nhất cho tất cả các bên”. Quả thực như vậy. VFF thỏa mãn được mong muốn của số đông người hâm mộ.

Các tuyển thủ Việt Nam được làm việc cùng HLV đã hiểu rõ họ. Bản thân HLV Park Hang Seo cũng được hưởng đãi ngộ lớn hơn trước đây và được tiếp tục kế hoạch “hóa rồng” cho bóng đá Việt Nam với những mục tiêu cụ thể.

Trong vòng hai năm, tuyển Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, nhưng chúng ta cũng chỉ có được duy nhất một danh hiệu là AFF Cup 2018. Đội bóng áo đỏ hiện đứng trước áp lực lớn hơn bao giờ hết, bởi lẽ càng lên cao càng khó khăn.

Việc HLV Park Hang Seo cam kết tương lai giúp tất cả ổn định tâm lý, giữ được sự tập trung cao nhất cho chặng đường sắp tới. Trước mắt tất nhiên là hai trận đấu mang tính quyết định với UAE và Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.

Với lợi thế sân nhà, tuyển Việt Nam cần phải chiến thắng để nuôi tham vọng đi tiếp. Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam chưa từng lọt vào đến vòng loại World Cup giai đoạn ba ở châu Á.

Vinh quang là có thật

Đội tuyển Việt Nam đang có thời cơ không thể tốt hơn để làm điều đó khi rơi vào bảng G với UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau 3 trận đầu tiên, tuyển Việt Nam giành được 7 điểm, chỉ chịu đứng sau Thái Lan vì kém hiệu số bàn thắng thua. Lợi thế về lý thuyết đang thuộc về tuyển Việt Nam, bởi lẽ chúng ta còn hai trận sân nhà trước hai đối thủ mạnh nhất là UAE và Thái Lan.

Một mục tiêu lịch sử khác là tấm Huy chương Vàng SEA Games. Dù đã bơi ra biển lớn châu lục, nhưng người Việt Nam vẫn luôn có tâm lý thèm khát chiến thắng ở khu vực, qua đó khẳng định vị thế số một. Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup, vô địch giải trẻ, và bây giờ là SEA Games, giải đấu mà người Thái Lan đang thống trị với ba HCV liên tiếp. Đó cũng là lý do khiến VFF yêu cầu HLV Park Hang Seo nắm cả đội U22 bất chấp lịch trình chồng chéo với đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ngay sau SEA Games là mục tiêu lớn khác: Vòng chung kết U23 châu Á 2020. Cách đây gần 2 năm, kỳ tích tại Thường Châu chính thức giúp bóng đá Việt Nam bước vào thời kỳ lột xác dưới thời HLV Park Hang Seo. Giải đấu tại Thái Lan đầu năm tới còn mang ý nghĩa lớn hơn nhiều, bởi lẽ 4 đội đứng đầu sẽ có vé tham dự Thế vận hội mùa hè, Olympic Tokyo 2020. Đây cũng là điều mà bóng đá Việt Nam chưa từng làm được trong quá khứ.

Sự cam kết của HLV Park Hang Seo ở thời điểm này vì thế có ý nghĩa nhiều hơn một thỏa thuận thuần túy. Nó mang lại niềm tin mãnh liệt cho các cầu thủ cũng như người hâm mộ Việt Nam rằng, đội bóng của chúng ta đã sẵn sàng cho một hành trình lịch sử mới.

Ông Park Hang Seo sẽ gắn bó với bóng đá Việt Nam trên cương vị HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam trong vòng 3 năm (2020 - 2023). Mức lương dành cho nhà cầm quân Hàn Quốc không được tiết lộ một con số cụ thể. Nhưng nhiều nguồn tin cho biết, ông Park nhận được mức lương 50.000 USD/tháng. Ngoài ra, VFF cũng cam kết gia hạn hợp đồng với các trợ lý của ông Park như Lee Young-jin, Kim Han-yoon, Yang Yoon-ho... Chi phí giữ chân các trợ lý vào khoảng 70.000 USD mỗi tháng. 
Nhà cầm quân sinh năm 1959 có nhiệm vụ đưa các đội tuyển Việt Nam vào chung kết mọi giải đấu của khu vực Đông Nam Á như SEA Games, AFF Cup... Hợp đồng cũng có điều khoản thưởng cụ thể nếu các đội tuyển vô địch những sân chơi kể trên. HLV Park Hang Seo cũng được yêu cầu đưa đội tuyển Việt Nam vào VCK Asian Cup 2023. VFF bày tỏ mong muốn Việt Nam được góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2026. Tuy nhiên, điều khoản này không được đưa vào hợp đồng, mà các bên chỉ cam kết bằng miệng sẽ làm tất cả những gì có thể để biến ước mơ kể trên thành hiện thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...