TT Trump lên tiếng trước vụ Iran bắn trinh sát cơ Mỹ gây tranh cãi

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố hình ảnh đường bay của trinh sát cơ không người lái Iran dã bắn hạ trên vùng Vịnh hôm qua (20/6).  

Trinh sát cơ RQ-4 Global Hawk
Trinh sát cơ RQ-4 Global Hawk

Hình ảnh của Lầu năm góc về đường bay của trinh sát cơ RQ-4 Global Hawk cho thấy máy bay này không ở phía trên lãnh thổ của Iran mà trên vùng biển quốc tế khi bị bắn hạ hôm qua.

Trước đó, chính phủ Iran cũng đưa ra video thể hiện đường bay của trinh sát cơ trên. Cả hai hình ảnh mà Mỹ và Iran đưa ra hầu như thống nhất cho tới những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay bị bắn hạ.

Trong hình ảnh của Mỹ, trinh sát cơ này đã bay lại chuyến bay về hướng đông khi quay về, nhưng trong phiên bản của Iran, nó cắt sát bờ biển Iran trên vịnh Oman và khi đó nó sẽ ở trong lãnh thổ Iran.

Hình ảnh bản đồ của Mỹ cho thấy vùng lãnh hải bắt đầu không xa đường bay của trinh sát cơ do đó nếu phiên bản của Iran đúng thì rất có thể máy bay này đã vượt qua ranh giới đó.

TT Trump đã gọi việc Iran bắn hạ máy bay trên là một “sai lầm lớn” nhưng chỉ nói rằng công chúng sẽ “sớm biết” có phản ứng quân sự theo sau hay không.

Tuy nhiên, TT Trump cũng làm giảm nhẹ sự kiện trên khi cho rằng có thể máy bay trên bị Iran bắn nhầm. “Tôi nghĩ có thể Iran đã có nhầm lẫn. Có thể một tướng hay ai đó đã sai lầm khi bắn máy bay đó” – TT Trump nói tại Nhà trắng – “Chúng ta không có ai trong máy bay trên. Sẽ có một khác biệt lớn nếu máy bay đó có phi công lái”

“Thật khó tưởng tưởng Iran cố tình làm việc này” – TT Trump nói thêm – “có thể nó được tiến hành bởi ai đó đang hành động “không chặt chẽ và ngu ngốc”.

Trong một cuộc họp với những người đứng đầu quốc hội và quan chức quân đội, tình báo Mỹ tại Nhà trắng vào chiều qua, các nghị sĩ khuyên nên thận trọng để không “rơi vào chiến tranh” với Iran – hãng tin Sputnik cho biết.

Sự kiện trên làm tăng thêm căng thẳng cho một tình huống đã bùng nổ khi một số tầu dầu bị tấn công trên vịnh Oman trong những tuần gần đây. Mỹ cho rằng Iran hoặc các lực lượng Iran ủy nhiệm đã phá tàu dầu trên bằng mìn từ tính, tuy nhiên Iran bác bỏ trách nhiệm trong vụ việc này.

Mỹ đã triển khai lực lượng tấn công đáng kể đến khu vực này trong những tuần gần đây và cho rằng sự hiện diện này nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công có kế hoạch vào lực lượng Mỹ. Iran cũng bác bỏ có những kế hoạch đó.

Theo Sputnik/Middleeast Monitor

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.