TT Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa khôi phục cuộc tấn công ở Syria

GD&TĐ - TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể khởi động lại cuộc tấn công mặt đất ở đông bắc Syria nếu các chiến binh người Kurd của Đơn vị bảo vệ Nhân dân (YPG) không rút lui khỏi khu vực được gọi là “vùng an toàn” trong 5 ngày (120 giờ) ngừng bắn.

TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“Nếu lời hứa được giữ cho tới tối thứ 3, vấn đề vùng an toàn sẽ được giải quyết. Nếu không, chiến dịch sẽ bắt đầu lại ngay sau khi 120 giờ kết thúc” – nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Istanbul.

Ông cho rằng các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn ở trong khu vực “bởi vì tình hình an ninh ở đó đòi hỏi việc này” – ông Erdogan nói rằng cho đến nay không có vấn đề gì.

Theo TT Thổ Nhĩ Kỳ, “vùng an toàn” sẽ sâu 32km, dài 444km và “không nằm giữa các thị trấn có đông người Kurd là Kobani và Tal Abyad”.

Ông Erdogan nói rằng khu vực giữa các thị trấn Tal Abyad và Ras al-Ayn đã được kiểm soát, “nhưng chưa xong, quá trình này đang diễn ra”.

TT Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cập tới một bức thư từ TT Mỹ Donald Trump – người đã kêu gọi có một thỏa thuận để tránh xung đột ở đông bắc Syria. Đài CNN cho biết ông Erdogan đã từ chối yêu cầu của bức thư và “ném nó vào thùng rác”.

Hôm qua (18/10), TT Erdogan nói rằng bức thư không phù hợp với “phép lịch sự chính trị và ngoại giao”.

Nhà trắng sau đó đã công bố bức thư từ TT Trump gửi TT Erdogan. Trong bức thư có chỗ viết: “Đừng là một người cứng đầu” và “Đừng ngốc nghếch”.

Hôm 18/10, Phó TT Mỹ Mike Pence cho biết Washington và Ankara đã đạt được thỏa thuận 5 ngày ngừng bắn đối với các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các chiến binh người Kurd trong khu vực.

Ông Pence cho biết Ankara sẽ dừng cuộc tấn công có tên “mùa xuân hòa bình” trong 120 giờ để các chiến binh YPG rút 30km khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ