TT Macron "nổi đóa" với TT Brazil vì lá phổi Amazon đang cháy

GD&TĐ - TT Pháp Emmanuel Macron đã nổi giận với người đồng cấp Brazil Bolsorano và gọi các vụ cháy rừng ở Amazon là một “cuộc khủng hoảng quốc tế” đồng thời cần đưa vào chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp).

TT Pháp Emmanuel Macron và TT Brazil Bolsonaro (phải phía trước) tại thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.
TT Pháp Emmanuel Macron và TT Brazil Bolsonaro (phải phía trước) tại thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.

“Ngôi nhà của chúng ta đang cháy - nói theo nghĩa đen. Rừng nhiệt đới Amazon – lá phổi của hành tinh chúng ta vốn tạo ra 20% khí oxy – đang cháy. Đây là một cuộc khủng hoảng mang tầm quốc tế” – TT Macron đăng trên Twitter hôm 22/8.

“Các thành viên của thượng đỉnh G7, hãy thảo luận về vấn đề khẩn cấp đầu tiên này trong vòng 2 ngày” – Ông Macron nói và thêm hashtag #ActForTheAmazon (Hành động vì Amazon).

Phản pháo lại, TT Brazil Bolsonaro đã lên án đề nghị của TT Macron là “người thích giật gân” và cáo buộc ông sử dụng các vụ cháy vì “lợi ích chính trị”.

“Tôi tiếc rằng TT Macron đang tìm cách công cụ hóa một vấn đề nội bộ của Brazil và các nước khác thuộc khu vực Amazon vì mục đích chính trị cá nhân” – ông Bolsonaro nói – “Đề nghị của TT Pháp rằng các vấn đề của Amazon được thảo luận trong G7 mà không có quốc gia nào trong khu vực tham gia gợi nhớ đến một tư duy thực dân không phù hợp trong thế kỷ 21”.

Các quốc gia tham gia thượng đỉnh G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật, Anh và Mỹ.

Người dân bản địa tại một khu vực đã bị phá rừng thuộc Amazon.
Người dân bản địa tại một khu vực đã bị phá rừng thuộc Amazon. 

Trong khi đó Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói: “Trong cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu, chúng ta không thể chịu được thêm tổn thất đối với một nguồn oxy và đa dạng sinh học chính như vậy. Rừng Amazon phải được bảo vệ”.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói rằng Dublin sẽ chống lại một thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu và khối thương mại Nam Mỹ Mercosur trừ khi Brazil có hành động để bảo vệ khu rừng mưa nhiệt đới này.

Một lính cứu hỏa chống lại đám cháy rừng Amazon.
 Một lính cứu hỏa chống lại đám cháy rừng Amazon.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy khói từ các đám cháy rừng Amazon đã lan khắp Mỹ La tinh tới bờ biển Atlantic và thành phố lớn nhất của Brazil là Sao Paolo – Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết.

Trung tâm nghiên cứu Không gian INPE của Brazil nói rằng đất nước họ đã chứng kiến số vụ cháy rừng tăng 80% trong năm nay so với năm ngoái. 99% các đám cháy là do hành động của con người “cố tình hoặc sơ ý” – nhà khoa học Alberto Setzer tại INPE cho biết. Các đám cháy rừng bao gồm từ các hoạt động nông nghiệp quy mô nhỏ cho tới việc phá rừng phục vụ các dự án kinh doanh nông nghiệp cơ giới và hiện đại.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết trách nhiệm đối với các đám cháy rừng thuộc về TT Bolsonaro và chính phủ của ông, đồng thời cho biết “chính sách tai hại của chính phủ ông đã mở đường cho cuộc khủng hoảng hiện nay”.

Một số hình ảnh về cháy rừng Amazon:

Theo CNN/9news/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.