TT Iran ra điều kiện để đàm phán với Mỹ

GD&TĐ - TT Iran Hassan Rouhani cho rằng Iran không phản đối các cuộc đàm phán với Washington nhưng sẽ không để bị ép đàm phán. Căng thẳng giữa hai quốc gia này đã tăng lên đáng kể trong vài tuần qua.

TT Iran Hassan Rouhani
TT Iran Hassan Rouhani

Hôm qua (1/6), TT Iran Hassan nói rằng Tehran sẵn sàng đàm phán với Washington nếu Washington thể hiện sự tôn trọng và tuân thủ các quy định quốc tế. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định Tehran sẽ không để Washington ép ngồi vào bàn đàm phán.

Nói với hãng tin Fars News, ông Rouhani cho biết: “chúng tôi ủng hộ sự hợp lý và đàm phán nếu phía bên kia ngồi xuống bàn đàm phán một cách tôn trọng và tuân thủ các quy định quốc tế, chứ không phải là đưa ra lệnh đàm phán”.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã leo thang đáng kể trong tháng vừa qua khi Mỹ buộc tội Iran tiếp tục có hành động xấu và tạo ra mối đe dọa không xác định đối với Mỹ và đồng minh. Washington cũng đã tăng sự hiện diện của mình trong khu vực.

Đầu tuần qua, TT Mỹ Donald Trump nói rằng “Iran có cơ hội trở thành một quốc gia tuyệt vời với cùng lãnh đạo đó… Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ - Tôi muốn làm rõ điều này”.

Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt lên Iran nhằm buộc Tehran chấp nhận hạn chế hơn nữa đối với chương trình hạt nhân. Ông Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran và cho đây là một thỏa thuận khủng khiếp, không đủ để ngăn sự phát triển hạt nhân của Iran.

Theo DW

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ