Trung Quốc điều tra nạn vắc-xin giả trên toàn quốc

GD&TĐ - Các nhà điều hành thuốc của Trung Quốc cho biết, họ đã bắt đầu một cuộc kiểm tra việc sản xuất vắc-xin trên toàn quốc trong khi các nhà chức trách đẩy mạnh biện pháp ứng phó với vụ làm giả vắc-xin gần đây đã một lần nữa dấy lên sự lo ngại của dư luận xã hội về mức độ an toàn của thuốc nội địa.

Trường hợp gian lận liên quan đến một nhà sản xuất vắc-xin lớn trong nước đã gây ra sự phẫn nộ của công chúng tại Trung Quốc
Trường hợp gian lận liên quan đến một nhà sản xuất vắc-xin lớn trong nước đã gây ra sự phẫn nộ của công chúng tại Trung Quốc

Cục Quản lý Dược Nhà nước (SDA) trong thông báo mới ban hành cho biết họ đã cử các nhóm thanh tra đi “điều tra triệt để toàn bộ quá trình sản xuất và chuỗi sản xuất vắc-xin của tất cả các nhà sản xuất.” Động thái này được thực hiện trong thời điểm chính quyền tìm cách củng cố niềm tin của công chúng đối với vắc-xin sản xuất trong nước sau khi đối mặt với vô số câu hỏi lặp lại xoay quanh mức độ an toàn và đáng tin cậy của thuốc trong nhiều năm qua.

Nỗi sợ về thuốc giả ở Trung Quốc lại nổi lên trong thời gian gần đây khi truyền hình đưa tin nhà sản xuất dược phẩm lớn Changchung Changsheng Biotechnology làm giả hồ sơ và bị ra lệnh ngưng việc sản xuất vắc-xin phòng dại. Vụ việc được đưa lên đầu chương trình nghị sự quốc gia khi mà các bậc cha mẹ và người tiêu dùng trút sự giận dự và thất vọng của họ vào các nhà sản xuất và bên quản lý mang nhiệm vụ giám sát sản xuất.

Các cơ quan quản lý của Trung Quốc cho biết, các sản phẩm vắc-xin phòng dại lỗi vẫn chưa được đem bán khỏi nhà máy. Tuy nhiên, sự tức giận và nỗi sợ hãi của công chúng càng ngày càng trở nên trầm trọng sau những tiết lộ bổ sung về vụ bê bối: Vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván (DPT) của công ty cũng không đạt tiêu chuẩn chất lượng và hơn 250 nghìn liều được bán cho tỉnh Sơn Đông trong năm ngoái.

Theo báo cáo của các nhà chức trách thuộc tỉnh Hà Bắc, hơn 150 nghìn người đã nhận liều vắc-xin DPT không đủ tiêu chuẩn sản xuất bởi 1 công ty khác – Viện sản phẩm sinh học Vũ Hán. Tiết lộ này tiếp tục làm suy giảm niềm tin của dân chúng vào thuốc nội địa.

Loạt bê bối về thuốc đã 1 lần nữa dấy lên nỗi lo của các bậc phụ huynh, trong đó nhiều người trao đổi qua mạng về vắc-xin ngoại nhập và thề sẽ không bao giờ cho con cái sử dụng thuốc sản xuất tại Trung Quốc. Mức độ phẫn nộ công khai của người dân trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đã làm các nhà chức trách phải giật mình và trong những ngày gần đây đã phải vội vàng đưa ra lời thề sẽ làm sạch lại ngành dược phẩm quốc gia.

Cảnh sát ở thành phố Trường Xuân phía Đông Bắc Trung Quốc thông báo mới bắt giữ 15 người, bao gồm 1 nữ giám đốc công ty dược phẩm dưới lý do “nghi ngờ thực hiện hành vi phạm pháp”.

Trước sự việc này, truyền thông Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã lên án hành động của công ty dược là “tàn nhẫn về bản chất và đáng kinh ngạc”. Trong 1 động thái khác nhằm thể hiện sự quan tâm của các nhà chức trách, Hội đồng Nhà nước đã phái 1 nhóm chuyên gia đến tỉnh Cát Lâm, nơi đặt trụ sở sản xuất của nhà sản xuất dược phẩm Changsheng để điều tra về vụ việc với nhiệm vụ “kiên quyết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, duy trì an ninh xã hội và sự ổn định”…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.