Trung Quốc đáp trả đòn thuế Mỹ, chứng khoán toàn cầu “bốc hơi” 1.000 tỷ USD

GD&TĐ - Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế áp đặt vào hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD để đáp trả việc TT Donald Trump leo thang trong cuộc chiến thương mại. Thuế mới của Trung Quốc đánh vào hàng Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 tới – theo một tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm qua (13/5).

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Đối đầu thương mại kéo dài cả năm trời giữa hai nền kinh tế thế giới đã trở nên tồi tệ hơn vào tuần trước khi chính quyền TT Trump tuyên bố thêm 25% thuế vào hàng ngàn các sản phẩm Trung Quốc có giá trị khoảng 200 tỉ USD. Mỹ dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch tiếp tục tăng 25% thuế vào tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc. Các quan chức Mỹ buộc tội Trung Quốc rút lui khỏi các cam kết mà họ đã đưa ra trước đó trong các cuộc đàm phán.

“Động thái về thuế của Trung Quốc nhằm phản ứng với chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại của Mỹ” – Bộ Tài chính Trung Quốc nói trong một tuyên bố khác hôm qua – “Trung Quốc hy vọng rằng Mỹ sẽ trở lại lộ trình đàm phán, hợp tác với Trung Quốc, nhất trí với nhau và đạt được thỏa thuận hai bên cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Trước đó, trên Twitter, TT Trump đã cảnh báo rằng Trung Quốc “sẽ bị tổn hại nghiêm trọng” nếu không thống nhất được một thỏa thuận thương mại.

Sau những động thái đáp trả lẫn nhau giữa hai nước, hãng tin South China Morning Post cho biết chứng khoán toàn cầu đã mất đi hơn 1.000 tỉ USD chỉ trong phiên giao dịch ngày đầu tuần.

Theo Fortune/SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.