Triều Tiên sẽ mở cửa 2 bãi thử hạt nhân quan trọng?

GD&TĐ - Hôm qua (31/10), trong một cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Lãnh đạo Kim Jong-un đã đồng ý cho các thanh sát viên Mỹ tới thăm hai bãi thử hạt nhân và tên lửa quan trọng của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

“Tôi đã gặp Chủ tịch Kim từ 3 tuần rưỡi trước, ông ấy đã cam kết cho phép các thanh sát viên Mỹ tới xem xét hai bãi thử quan trọng” – ông Pompeo nói với hãng tin FOX News.

Ông Pompeo cho biết phía Triều Tiên sẽ thảo luận thêm về vấn đề này trong cuộc gặp diễn ra trong vài ngày tới.

Hãng tin Yonhap news hôm 29/10 cho rằng ông Pompeo có thể cùng với trợ lý hàng đầu của ông Kim là Kim Yong-chol gặp nhau tại Mỹ vào tuần sau.

Ngày 7/10, ông Pompeo đã tới Triều Tiên và gặp ông Kim để thảo luận việc tổ chức thượng đỉnh cấp cao Mỹ - Triều lần thứ hai. Theo tờ Asahi, thượng đỉnh này có thể được tổ chức vào giữa tháng 11 tại châu Âu.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã được cải thiện rõ rệt kể từ đầu năm nay. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có một số cuộc gặp gỡ.

Tháng 6, ông Kim đã đạt được một thỏa thuận với ông Trump và cam kết Triều Tiên sẽ có những nỗ lực để thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận chung, đồng thời mong muốn Mỹ bỏ các lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ