Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc có thể thành lá chắn đạn cho Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (14/8), hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc không nên cho Mỹ để tên lửa tầm trung trên đất của mình và cho rằng việc triển khai này sẽ là “một hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng” trong khu vực.

Một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên (ảnh: Yonhap)
Một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên (ảnh: Yonhap)

Đầu tháng này, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF) với Nga và thề sẽ bắt đầu thử tên lửa mới và triển khai trên khắp thế giới.

Ngay sau khi rút khỏi INF, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Washington sẽ tham khảo ý kiến các đồng minh để quyết định triển khai tên lửa tầm trung ở đâu tại châu Á và những nơi khác để duy trì khả năng răn đe. Một số hãng truyền thông đã đưa tin Hàn Quốc có thể là một trong những địa điểm đó.

Dường như đề cập tới thông tin trên, hãng tin KCNA của Triều Tiên nói trong một bài bình luận rằng việc triển khai tên lửa trên sẽ là “con đường dẫn tới sự hủy diệt” có thể biến Hàn Quốc thành “lá chắn đạn”.

“Đó là một hành động liều lĩnh leo thang căng thẳng trong khu vực, một hành động có thể châm ngòi cho một Chiến tranh Lạnh và chạy đua vũ trang mới ở khu vực Viễn Đông khi triển khai vũ khí tấn công mới ở Hàn Quốc” – bài bình luận trên nói thêm.

Hàn Quốc đã có một hệ thống phòng thủ tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ được lắp đặt tại Seongju, cách Seoul 300km về phía đông nam vào năm 2017 bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và Triều Tiên. Mỹ, Hàn nói rằng việc triển khai trên nhằm chống lại các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

“Các nhà chức trách Hàn Quốc nên suy xét trước khi quá muộn về hậu quả từ hành động mù quáng của mình” – bài bình luận nói.

Tờ báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã đăng một bài bình luận tương tự và nói rằng việc triển khai trên là một “thách thức” đối với những người muốn tìm kiếm hòa bình trong khu vực.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ không có cuộc thảo luận nào với Mỹ về khả năng triển khai tên lửa.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ