Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo gì với ông Donald Trump và Kim Jong un?

GD&TĐ - Hôm qua (19/9), người đứng đầu Liên hợp quốc đã đưa ra một lời cảnh báo cứng rắn với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un: “Chúng ta không được đi mộng du vào cuộc chiến tranh hạt nhân”.  

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Trong bài phát biểu khai mạc tại Đại hội đồng Liên hợp quốc 2017, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng những lời nói gay gắt có thể dẫn đến “những hiểu nhầm chết người”.

Phát biểu trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên và phương Tây tiếp tục tăng cao sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa liên lục địa, bom hạt nhân và những đe dọa từ phía Mỹ, ông Guterres nói rằng “khi căng thẳng lên cao thì càng có cơ hội xảy ra tính toán sai lầm”.

Cảnh báo của ông Guterres diễn ra ngay trước khi ông Trump có bài phát biểu nhậm chức tại Liên hợp quốc – tổ chức mà ông đã coi thường trong chiến dịch tranh cử của mình.

Trong bài phát biểu đầu tiên của mình tại Liên hợp quốc, ông Trump nói: “Nước Mỹ có nhiều sức mạnh và sự kiên nhẫn, nhưng nếu buộc phải bảo vệ mình và các nước đồng minh, chúng tôi sẽ không còn cách nào khác là phải phá hủy hoàn toàn Triều Tiên”. Bên cạnh đó, ông còn dùng những lời rất gay gắt khi nói tới ông Kim Jong Un: “Người tên lửa đang thực hiện nhiệm vụ tự sát chính mình và chế độ của ông ta”.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom đã khoanh tay trong suốt bài phát biểu trên. “Đây là bài phát biểu sai trái, không đúng lúc và không đúng khán giả” – ông Wallstrom nói với hãng tin BBC.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel nói rằng bà sẽ làm tất cả để đảm bảo có được một giải pháp ngoại giao. “Bất kỳ điều gì khác có thể dẫn đến thảm họa” – bà nói.

Theo The Independent

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.