Tổng thống Philippines phản pháo Mỹ về việc mua vũ khí Nga

GD&TĐ - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã lên án Washington vì can thiệp vào việc mua vũ khí của Philippines, tuy nhiên, ông đã xoa dịu người Mỹ bằng cách nói rằng sẽ không sử dụng những tàu ngầm có thể mua từ Nga để chống lại Mỹ.  

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Duterte dường như đã bức xúc vào tuần trước sau tuyên bố của Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về vấn đề châu Á, Thái Bình Dương Randall Schriver rằng: Philippines nên suy nghĩ cẩn thận về việc mua tàu ngầm và những vũ khí khác của Nga vì nó sẽ gây nguy hiểm cho liên minh giữa Washington và Malina.

Phản ứng lại thông tin trên, Tổng thống Philippines nói trong một bài phát biểu ở thành phố Davao rằng “Ông là ai mà cảnh báo chúng tôi?”.

Tổng thống Philippines trách Mỹ vì đã cố gắng khiến cho Philippines “đi sau” về khả năng quốc phòng. “Việt Nam có 7 tàu, Malaysia có 2, Indonesia có khoảng 8 tàu ngầm. Chúng tôi là nước duy nhất trong khu vực chưa có tàu ngầm” – Ông Duterte nói.

Ông cũng chỉ trích người Mỹ đã bán trực thăng được tân trang lại cho Malina, trong đó có một số cái đã gặp tai nạn. Trong khi đó các nước như Nga và Trung Quốc chỉ ủng hộ thiết bị đã qua sử dụng cho Philippines và “chưa bao giờ yêu cầu gì từ chúng tôi, thậm chí cả một chiếc kẹp giấy”.

Moscow và Manila đã ký một thỏa thuận hợp tác quân sự vào năm ngoái, Nga đã cung cấp miễn phí hơn 5.000 súng trường Kalashnikov cho Philippines để chống lại lực lượng nổi dậy Hồi giáo.

Chính phủ ông Duterte cũng đang xem xét mua tàu ngầm, tàu tuần tra, trực thăng và xe bọc thép từ Nga.

Đầu tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Alan Peter Cayetano cho rằng áp lực của Mỹ sẽ không khiến Philippines từ bỏ việc mua vũ khí từ Nga.

Washington gần đây đã cố gắng thuyết phục Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ không mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga nhưng New Delhi và Ankara đều cho rằng đó không phải là việc của Mỹ.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ