Thủ tướng Trudeau lên án việc Trung Quốc xử tử công dân Canada

GD&TĐ - Hôm qua (14/1), một tòa án Trung Quốc đã kết án một người đàn ông Canada tội tử hình vì buôn lậu ma túy. Trước thông tin này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lập tức lên án và cho rằng chắc chắn điều này sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tòa án Nhân dân ở Đại Liên, Trung Quốc đã xét xử lại công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg – người đã kháng cáo bản án ban đầu là 15 tù. Tòa án đã quyết định xử tử hình Schellenberg, thông tin trên website tòa án cho hay.

Thủ tướng Trudeau cho biết Canada sẽ luôn can thiệp khi một người Canada bị tử hình tại một quốc gia khác.

“Với vai trò là một chính phủ, chúng tôi cực kỳ quan ngại về vấn đề này, tất cả những người bạn quốc tế và đồng minh của chúng tôi cũng nên có thái độ tương tự khi Trung Quốc tùy tiện áp dụng án tử hình… như trong trường hợp này đối với một người Canada” – Thủ tướng Trudeau nói.

Schellenberg bị xét xử tại Trung Quốc
Schellenberg bị xét xử tại Trung Quốc 

Một luật sư của Schellenberg là Zhang Dongbury nói với Reuters rằng thân chủ của ông có thể kháng án tử hình.

Vụ việc trên diễn ra sau khi Vancouver bắt Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của công ty Huawei vào ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Trung Quốc lên án vụ bắt này và đã cảnh báo những hậu quả nếu bà Mạnh không được thả. Kể từ đó Trung Quốc đã giam giữ 2 người Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc Guy Saint – Jacques nói rằng việc xét xử lại Schellenberg được tổ chức quá nhanh trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước, điều này khiến ông cho rằng án tử đã được định từ trước.

Theo CBC

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.