Thủ tướng Pakistan ra điều kiện để từ bỏ vũ khí hạt nhân

GD&TĐ - Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết đất nước ông sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu đối thủ Ấn Độ cũng hứa làm điều tương tự. Ông Imran Khan cũng thúc giục New Delhi đến bàn đàm phán.  

Tên lửa đạn đạo mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Pakistan và Thủ tướng Imran Khan
Tên lửa đạn đạo mặt đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Pakistan và Thủ tướng Imran Khan

Khi được người dẫn chương trình Bret Baier của hãng tin Fox News hỏi, nếu Ấn Độ đề nghị từ bỏ vũ khí hạt nhân thì Pakistan có thực hiện hay không, ông Khan đã khẳng định “có”.

“Bởi vì chiến tranh hạt nhân không phải là một lựa chọn. Giữa Pakistan và Ấn Độ, ý tưởng về vũ khí hạt nhân thực sự là tự hủy diệt vì chúng tôi có biên giới 4.000km” – ông Khan nói.

Thủ tướng Pakistan cho biết thêm rằng sự leo thang căng thẳng gần đây giữa 2 đối thủ hạt nhân sau các vụ bạo lực lẻ tẻ là hậu quả của một cuộc tấn công khủng bố lớn. Điều này là không cần thiết.

Ông Khan cho biết đã hỏi TT Mỹ Donald Trump làm trung gian giữa 2 nước về vấn đề Kashmir mà theo ông, là nguyên nhân duy nhất khiến “suốt 70 năm qua chúng tôi không thể hành xử như những người hàng xóm văn minh”.

Thủ tướng Pakistan đã giảm nhẹ phản ứng dữ dội của Ấn Độ trước thông tin về các cuộc đàm phán có thể diễn ra trong đó Mỹ làm trung gian. New Delhi khẳng định rằng đàm phán chỉ có thể diễn ra một cách song phương. Tuy nhiên, ông Khan vẫn thúc giục chính phủ Ấn Độ đến bàn đàm phán: “Chúng ta đang nói về 1,3 tỉ người trên Trái đất. Hãy tượng tượng về lợi ích của hòa bình nếu vấn đề đó được giải quyết”.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ