Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về bức thư của Lầu năm góc

GD&TĐ - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar bày tỏ quan ngại qua điện thoại với người đứng đầu Lầu Năm Góc Patrick Shanahan về bức thư của ông liên quan đến việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400.
Hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Trước đó tại Ankara, họ nhấn mạnh rằng sẽ không từ chối mua S-400, và sẽ nhận lô hàng đầu tiên vào tháng Bảy. Hoa Kỳ tuyên bố rằng S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ trừng phạt và nhiều lần nói rằng họ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ chương trình bán máy bay F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Như tạp chí “Foreign Policy” đưa tin trước đó, trích dẫn một lá thư ngày 6 tháng 6, Shanahan nói với Akar rằng các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang học tập tại Hoa Kỳ nên rời khỏi đất nước này trước ngày 31 tháng 7, và họ sẽ không tiếp nhận và đào tạo phi công mới cho Ankara.

"Trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại, Hulusi Akar đã truyền đạt cho người đồng cấp Mỹ những lo ngại về nội dung bức thư nhận được từ phía Mỹ (về S-400), lưu ý rằng nó không phù hợp với tinh thần của liên minh", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Cần lưu ý rằng các bộ trưởng đã đồng ý gặp nhau tại Bruxelles, nơi một cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng trong khối NATO sẽ được tổ chức vào ngày 26-27/6.

Theo News.rambler.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ