Rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử tình báo Nga?

GD&TĐ - Những tin tặc cho biết đã phát hiện kế hoạch tình báo của Nga nhằm tách internet nước này ra khỏi thế giới, thu thập dữ liệu từ các mạng xã hội và phi ẩn danh trình duyệt Tor.

TT Nga Putin là người giám sát Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB)
TT Nga Putin là người giám sát Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB)

Một nhà thầu chính làm việc với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bị đánh cắp 7,5 terabytes dữ liệu sau đó chúng được phân phối cho các cơ quan truyền thông đăng tải – các nguồn tin cho biết.

Các tin tặc sử dụng tên 0v1ru$ và xâm nhập vào công ty IT SyTech ở Moscow vốn làm việc với FSB trong các dự án internet và để lại khuôn mặt “Yoba” mỉm cười trên trang chủ của công ty này cùng với những hình ảnh tiết lộ ngày xâm nhập 13/7 – hãng tin BBC Russia tiết lộ.

Dữ liệu này được chuyển cho nhóm tin tặc Digital Revolution, nhóm này đã gửi các tệp cho các phương tiện truyền thông và chế nhạo FSB.

Hoạt động xâm nhập này có thể là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử tình báo Nga, trong đó bao gồm chi tiết các dự án như trích xuất dữ liệu từ các trang mạng xã hội như Facebook và LinkedIn, đồng thời vô hiệu hóa chức năng ẩn danh người dùng của trình duyệt Tor.

Tor được dùng để bỏ qua các hạn chế về ẩn dữ liệu và được sử dụng để truy cập vào cái gọi là “web đen”.

0v1ru$ đã tiết lộ tên của các nhà quản lý dự án của SyTech và tên dự án chi tiết “Arion”, “Relation” và “Hryvina”, nhưng không có bí mật quốc gia nào thực sự được tiết lộ - BBC cho hay.

Những dự án trên được cho là liên quan tới việc thu thập dữ liệu từ truyền thông xã hội và các doanh nghiệp Nga, cùng với các dự án liên quan đến kế hoạch của Nga để xây dựng internet nội bộ của riêng mình.

Người ta cho rằng các dự án của SyTech chủ yếu được ký hợp đồng với Đơn vị Quân đội 71330 – một bộ phận của Tổng cục 16 thuộc FSB vốn xử lý tín hiệu tình báo.

FSB dược mô tả là một “cơ quan hành pháp liên bang có thẩm quyền thực thi chính sách của chính phủ về an ninh quốc gia của Liên bang Nga, cũng như chống khủng bố, bảo vệ biên giới của Nga”.

Tổ chức này còn bảo vệ “an ninh thông tin của Nga” cũng như phối hợp các hoạt động phản gián. TT Nga Putin là người giám sát tổ chức này.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ