Puerto Rico trong cơn bĩ cực

GD&TĐ - Không có gas. Thực phẩm cạn kiệt. Nước sạch không đủ để uống, chưa nói đến tắm giặt. Một tuần sau khi siêu bão Maria càn quét Puerto Rico với 4 trận bão liền, người dân nơi đây vẫn kiệt quệ và tuyệt vọng.  

Puerto Rico  trong cơn bĩ cực

Kiệt quệ vì bão

Bệnh viện không thể đảm đương được trách nhiệm cứu người. Bác sĩ phải đối diện với thiếu thốn đủ bề, nhiên liệu cho máy phát điện đã hết, nguồn dự trữ thuốc còn rất ít ỏi, trong khi nhu cầu điều trị y tế đang tăng đột biến do người dân bị chấn thương và bệnh tật sau bão.

Không có điện, các máy móc hỗ trợ như máy thở buộc phải sử dụng nguồn điện dự trữ khẩn cấp ít ỏi. Người ta dự đoán phải mất đến vài tháng để phục hồi mạng lưới điện đang như một đống hoang tàn ở Puerto Rico.

Sân bay chính ở San Juan bị tê liệt. Đám đông những người hy vọng chạy trốn khỏi cảnh hoang tàn khốn khổ sau bão chen chúc trong sảnh không có điều hòa. Ngày hôm qua, chỉ có 10 chuyến bay được cất cánh. Cửa check-in đông nghẹt người đang chờ đợi chuyến bay vào đất liền. Những chiếc quạt vẫn chạy, nhưng không làm thay đổi được sức nóng hầm hập ở nơi này.

Nỗi lo ngại cho tương lai mù mờ trải khắp Puerto Rico. Nỗi bất hạnh có thể tấn công bất kỳ ai trong số hơn 3 triệu người Mỹ sống ở nơi này.

Thị trưởng thành phố San Juan Carme Yulin Cruz cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm những bệnh nhân chạy thận không thể liên lạc được với các nhà cung cấp của họ. Các bệnh nhân này được chuyển đi trong tình trạng gần chết. Đấy là chưa kể đến những người phải thở oxy trong khi nguồn oxy gần kiệt, bởi các máy phát điện giờ đây đã sắp hết dầu”. Bà Cruz và nhóm của mình trực tiếp đi tìm kiếm những người cần giúp đỡ nhất. Tuy nhiên, ở khu vực núi phía Bắc, việc hỗ trợ vô cùng khó khăn.

Cựu chiến binh Miguel Olivera chỉ còn lượng isulin “hộ mạng” đủ dùng cho 2 ngày trong chiếc tủ lạnh không chạy. Javier Garcia, Thị trưởng thị trấn nơi Olivera ở, tin rằng chính phủ Liên bang Mỹ sẽ nhanh chóng hỗ trợ. Câu hỏi chỉ là: “Bao giờ”, trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn với Olivera và những người khác.

Cho đến khi các nguồn cứu trợ đến được nơi này, thì Garcia và nhóm của mình ở Aguas Buenas vẫn sinh sống bằng nguồn cũ: Lấy trộm dừa để ăn và lấy nước từ các dòng suối trên núi. Tuy nhiên, nguồn cung rồi cũng sẽ cạn, trong lúc những người phụ thuộc vào thuốc có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng, đấy là chưa kể đến tình trạng ngập lụt, ô nhiễm là cơ hội tốt cho các dịch bệnh do muỗi lây lan như Zika hay sốt Dengue.

Cứu trợ khẩn

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thực phẩm và nước sạch đang trên đường đến Puerto Rico. Trước sự ngạc nhiên của nhiều người quan sát, ông thể hiện việc cứu trợ hòn đảo này là ưu tiên hàng đầu và cho biết dự định thăm hòn đảo này vào tuần tới.

Con tàu Bệnh viện USNS Comfort là một cơ sở điều trị y tế biển có khả năng cung cấp chăm sóc hồi sức và ổn định, các vết thương ban đầu và phẫu thuật cơ bản cũng như điều trị sau phẫu thuật. Tuy nhiên, các quan chức Puerto Rico mong đợi các bệnh viện trên hòn đảo sẽ được hỗ trợ y tế bổ sung từ con tàu để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân trên mặt đất.

Ngoài tàu Comfort đang trên đường ra đảo, một con tàu khác mang tên Brock Long cũng sẽ được điều tới Puerto Rico sau một tuần, sau khi được bổ sung đầy đủ lực lượng. Theo dự kiến, đội nhân viên tàu Brock Long sẽ được tăng thêm 60 người, đội ngũ y tế tăng từ khoảng 65 người hiện nay lên 1.200 người.

Lầu Năm Góc cũng cho biết lực lượng hải quân đánh bộ của USS cũng tiến hành các hoạt động cứu hộ trong khu vực, trong đó có 8 chuyến chở bệnh nhân vào đất liền, cung cấp và triển khai 148 máy nâng, giao 44.177 pound hàng cứu trợ đến Puerto Rico và quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Bà Hillary Clinton cũng yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ gửi thêm một tàu y tế của Hải quân. Tại Quốc hội, nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi kêu gọi đảng Cộng hòa tham gia cùng các đảng viên Dân chủ để cùng phê chuẩn một gói cứu trợ lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ