Nhà máy Fukushima: Thủ tướng Nhật sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài

Nhà máy Fukushima: Thủ tướng Nhật sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài

(GD&TĐ) – Hôm qua (1.4), Thủ tướng Nhật Naoto Kan cho biết ông sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để đảm bảo rằng Nhật Bản vượt qua được cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Nói trước cuộc họp báo được phát trên truyền hình, ông Kan nói rằng cuộc chiến để kiểm soát cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima có thể lâu dài nhưng ông khẳng định Nhật Bản có thể vượt qua.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan phát biểu trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình
Thủ tướng Nhật Naoto Kan phát biểu trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình

“Chúng ta không thể nói rằng nhà máy đã ổn định, nhưng chúng ta đang chuẩn bị cho mọi tình huống và tôi tin rằng lò phản ứng có thể ổn định được”- Thủ tướng Nhật nói.

Ông Kan đã không đề cao những mối nguy hiểm về sức khỏe do phóng xạ rò rỉ từ lò phản ứng Fukushima nơi các hệ thống làm mát đã hỏng do bị sóng thần tấn công.

“Miễn sao các cố vấn chính phủ còn quan tâm, sức khỏe của người dân sẽ không bị làm hại. Ở Nhật, chúng tôi đã yêu cầu người dân làm theo các quy định bởi vì nếu họ làm, sẽ không có mối nguy hiểm nào cho sức khỏe của họ” – ông Kan nói.

Thủ tướng Nhật cũng nói rằng chính phủ sẽ quyết định xem có nên mở rộng vùng sơ tán từ 20km hiện nay quanh nhà máy dựa trên lời khuyên của các chuyên gia hạt nhân hay không.

Tuyên bố của ông Kan được đưa ra mặc dù cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân nước này nói rằng nước nhiễm phóng xạ có thể chảy vào Thái Bình dương thông qua các hệ thống cấp thoát nước. Ông Kan cũng nói rằng ông muốn Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) tăng cường gấp đôi nỗ lực với tư cách là công ty tư nhân nhưng nói thêm rằng chính phủ sẽ có trách nhiệm đối với những khoản đền bù khổng lồ: “Nếu nó vượt quá khả năng của TEPCO, chính phủ sẽ xử lý vấn đề này”.

Trong khi ông Kan nói rằng một khoản ngân sách sẽ được đưa ra để đối phó với những tác động của thảm họa và một số dự án quốc gia trong năm nay đã phải ngưng lại, ông không giải thích được chính phủ sẽ lấy khoản tiền khẩn cấp ở đâu. Theo Bộ trưởng Kinh tế Kaoru Yosano, tổng thiệt hại do thảm họa gây ra có thể từ 191 tới 298 tỉ USD. Trong khi chính phủ Nhật phải vật lộn với khoản thâm hụt ngân sách tương đương gần 50% ngân sách của chính phủ trước khi thảm họa xảy ra, các nhà kinh tế lo ngại rằng Nhật có thể phải đối phó với những khoản nợ để đối phó với khủng hoảng.

Trong khi đó công tác cứu hộ vẫn tiếp tục tìm những thi thể mất tích sau động đất, sóng thần hôm 11.3

Hà Châu (Theo Xinhua)

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh giả mạo salon ô tô trên Facebook để lừa đảo.

Lập salon ô tô 'ma' để lừa đảo

GD&TĐ - Hoàng Văn Cương và Nguyễn Anh Văn tạo dựng salon ô tô 'ma', sau đó đăng thông tin giả bán xe để chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Ảnh minh họa ITN.

Dục tốc bất đạt

GD&TĐ - Đầu mùa tuyển sinh 2024, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố loạt kết luận liên quan đến việc mở và đào tạo ngành học mới với nhiều trường đại học.