Mỹ xác lập kỷ lục về thời gian đóng cửa chính phủ

GD&TĐ - Sau 22 ngày đóng cửa, chính phủ Mỹ đã lập được kỷ lục thời gian đóng cửa chính phủ dài nhất mà không đạt được một thỏa thuận về tài trợ.

Tồng thống Donald Trump
Tồng thống Donald Trump

Khoảng ¼ chính quyền liên bang vẫn không hoạt động với 800.000 nhân viên không được trả lương trong vòng hơn 3 tuần.

Khoản tiền lương hàng tháng đầu tiên của họ đã bị lỡ vào thứ 6 vừa qua vì chính phủ đóng cửa. Đây là động thái mà Tổng thống Donald Trump đưa ra nhằm sử dụng quỹ của chính phủ liên bang để xây bức tường biên giới phía nam với Mexico. Tuy nhiên, đảng Dân chủ - những người kiểm soát Hạ viện Mỹ kiên quyết không cấp tiền cho việc này.

Hôm 11/1, Hạ viện đã bỏ phiếu với tỷ  lệ 240-179 nhằm khôi phục tài trợ cho Bộ Nội vụ và Cơ quan bảo vệ môi trường – đây là 2 cơ quan đã bị đóng cửa từ 22/12 năm ngoái.

Tuy nhiên, các biện pháp trên dường như không được Thượng viện - vốn do các nghị sĩ Cộng hòa của ông Trump kiểm soát - phê chuẩn.

Chính phủ Mỹ hiện đang đóng cửa với thời gian lâu nhất trong lịch sử, vượt qua 21 ngày đóng cửa từ thời Tổng thống Bill Clinton năm 1995.

Nhiều nhân viên đã xuống đường phản đối tình trạng này. Tại Miami, toàn bộ nhà ga một sân bay đóng cửa vào cuối tuần này vì thiếu nhân viên an ninh.

Có thông tin về những ngân hàng thực phẩm đang được thành lập để giúp những người đang gặp khó khăn trong việc trả các hóa đơn. Những người tình nguyện đã gói thực phẩm, trong khi một số nhân viên đang bán đồ dùng của mình trên mạng để gây quỹ cho chính họ.

Theo Euro News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.