Mỹ tuyên bố đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ đang chuẩn bị gửi cho Ukraine một đợt hỗ trợ quân sự - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết – theo hãng tin VOA.  

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

“Chúng tôi có một đợt hỗ trợ khác sắp diễn ra. Tôi nghĩ số tiền khoảng 250 triệu USD. Lần trước Bộ Quốc phòng đã ủng hộ và tôi cho rằng chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ lần sau. Tuy nhiên, chúng tôi luôn kiểm tra xem nó được sử dụng như thế nào và liệu họ có giải quyết được tình trạng tham nhũng không” – ông Mark Esper nói.

Được hỏi liệu đợt hỗ trợ này có ảnh hưởng tới quá trình luận tội và cáo buộc giữ lại hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine của TT Trump hay không, ông Esper trả lời rằng không.

“Không, tôi cho rằng chúng tôi đang làm một việc khá tốt và không liên quan. Tôi đứng ngoài chính trị và muốn giữ Bộ Quốc phòng ngoài vấn đề này” – Bộ trưởng Esper nói.

Đồng thời, ông chủ Lầu năm góc nhấn mạnh rằng không phải Bộ Quốc phòng hoãn viện trợ mà đang xem xét cấp vũ khí sát thương cho Ukraine dựa trên 3 sự cân nhắc.

“Trước tiên là xem khả năng chiến đấu của Ukraine với người Nga có quan trọng không? Ukraine có giải quyết tham nhũng đầy đủ không và các đồng minh trong khu vực có hỗ trợ an ninh cho Ukraine để giúp họ không? Nếu cả 3 câu hỏi trên đều được trả lời là “có” thì chúng tôi sẽ ủng hộ cung cấp viện trợ” – ông chủ Lầu năm góc nói.

Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 250 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine thông qua Lầu năm góc, tuy nhiên vào tháng 7/2019, TT Trump được cho là đã yêu cầu quyền Chánh văn phòng Nhà trắng Mick Mulvaney dừng quỹ này lại. Quỹ này bị đóng băng khoảng ngày 11/9 sau khi nhiều câu hỏi từ Quốc hội được đặt ra về nguyên nhân đứng đằng sau.

Việc giữ lại hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã trở thành cơ sở của quá trình luận tội TT Trump – người được cho là đã gây áp lực để Ukraine điều tra chống lại cựu Phó TT Mỹ Joe Biden và con trai. Joe Biden cũng là đối thủ trong cuộc bầu cử TT sắp tới của ông Trump.

Theo UAwire

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.