Mỹ: Trẻ vị thành niên lạm dụng chất gây nghiện tăng cao vào những tháng hè

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới đây cho biết, mùa hè chính là mùa có số lượng thanh thiếu niên và người trưởng thành ở Mỹ thử sử dụng chất cấm hoặc chất kích thích lần đầu tiên nhiều nhất.

Nguy cơ tai biến xảy ra khá cao đối với những người sử dụng chất kích thích lần đầu
Nguy cơ tai biến xảy ra khá cao đối với những người sử dụng chất kích thích lần đầu

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin từ hơn 394.000 người dân Mỹ ở độ tuổi từ 12 trở lên, những người đã tham gia cuộc khảo sát hàng năm về tần suất sử dụng ma túy giai đoạn 2011 - 2017. Những người tham gia cuộc khảo sát được hỏi liệu họ đã từng sử dụng các loại thuốc như LSD, cần sa, cocain hay thuốc lắc (còn được gọi là MDMA hoặc molly) - và thời điểm họ bắt đầu sử dụng là trong tháng nào, năm nào.

Mùa hè (từ tháng 6 - 8) là thời điểm mà nhiều người đã thử các loại thuốc này lần đầu so với các thời điểm khác trong năm. Những phát hiện này được công bố vào ngày 23/7 trên Tạp chí Y học Nội tổng quát.

Lấy ví dụ, 34% người tham gia khảo sát nói rằng, họ bắt đầu sử dụng LSD lần đầu tiên vào 2 năm trước đã thử chất cấm này trong những tháng hè. Trong số những người trả lời mới bắt đầu sử dụng cần sa, cocain, thuốc lắc trong thời gian gần đây, khoảng 30% sử dụng lần đầu vào mùa hè. Trong khi đó ở mỗi mùa trong 3 mùa còn lại trong năm, tỉ lệ những người cho biết mới bắt đầu sử dụng ma túy, LSD, cần sa, cocain gần đây chỉ đạt mức 25%.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự gia tăng trong tỉ lệ sử dụng thuốc lần đầu vào mùa hè một phần là do mọi người có nhiều thời gian giải trí, vui chơi hơn. Các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như lễ hội âm nhạc, được tổ chức nhiều hơn vào mùa hè, tăng khả năng tiếp xúc với các chất kích thích bất hợp pháp của một người cũng như tỉ lệ sẵn sàng trải nghiệm chúng, tác giả viết trong nghiên cứu cho biết.

“Cha mẹ và giáo viên nên quan tâm đến con cái của họ, cần giáo dục chúng thường xuyên về những rủi ro tiềm ẩn của việc sử dụng ma túy, đặc biệt là trong giai đoạn trước hoặc trong mùa hè, khi tỷ lệ bắt đầu tăng lên”, tác giả nghiên cứu Joseph Palamar, một giáo sư tại Khoa Sức khỏe Dân số thuộc Đại học Y New York, cho biết trong một tuyên bố.

Những người sử dụng ma túy lần đầu có thể không quen với ảnh hưởng của thuốc và điều này khiến họ có nguy cơ bị tổn hại cao hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, vấn đề sử dụng ma túy bất hợp pháp chắc chắn sẽ không kết thúc nhanh và mỗi năm, số lượng người Mỹ thử dùng LSD, cần sa, cocain hoặc thuốc lắc lại tăng lên hàng triệu.

Những người quyết định sử dụng chất cấm hoặc chất kích thích nên tự tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc, Palamar trao đổi. Ông cũng đưa ra khuyến cáo, nên ở cùng với những người bạn đáng tin cậy của mình khi sử dụng thuốc lần đầu tiên, bảo đảm uống đủ nước và nghỉ ngơi đầy đủ để tránh mất nước, kiệt sức và sốc nhiệt.

Thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định tại sao mùa hè là một yếu tố khiến cho tỉ lệ bắt đầu dùng thuốc tăng lên, cũng như nghiên cứu về các tình huống cụ thể khiến mọi người sử dụng chất cấm là việc cần thiết, các tác giả cho biết.

Theo Sciencedaily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.