Mỹ: Nga làm “suy yếu” NATO bằng thương vụ “rồng lửa” S-400

GD&TĐ - Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga có thể giúp Nga “phá vỡ” NATO – đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison nói với hãng tin CNBC.  

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga

Buộc tội Nga tiếp tục tìm cách làm suy yếu liên minh NATO, bà Hutchison cũng cảnh báo rằng không thể thể chấp nhận được việc đặt hệ thống S-400 và chiến đấu cơ Mỹ F-35 dưới cùng sự kiểm soát của một quân đội.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể không nhận được những chiếc F-35 mà họ vừa đặt hàng, bà Hutchison cho biết và nói thêm rằng Ankara “phải có lựa chọn, mua một trong 2 thứ chứ không thể mua cả hai”.

Phát biểu của bà Hutchison được đưa ra sau khi quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh quốc tế Kathryn Wheelbarger nói với Hội đồng Đại Tây Dương rằng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai S-400 sẽ “phá hủy” chương trình F-35 của Mỹ.

Ngoài ra, nó có khả năng “phá vỡ tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO – một khía cạnh quan trọng trong hệ thống phòng thủ của liên minh, cần nói rõ rằng S-400 là hệ thống của Nga được thiết kế để bắn hạ máy bay như F-35. Khó có thể tượng tượng khi Nga không tận dụng cơ hội này” – bà Wheelbarger nói.

Về phần mình, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Mỹ Serdar Kilic cho biết chiến đấu cơ F-35 của Mỹ sẽ không nằm trong vùng bao phủ của hệ thống S-400 khi được triển khai ở Ankara.

Trong khi đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của TT Nga cho rằng Nga không đồng tình khi Washington kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ bỏ thỏa thuận mua S-400.

Bình luận của ông Dmitry Peskov được đưa ra sau khi hãng tin NCBC dẫn các nguồn tin nói rằng Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ 2 tuần để hủy thỏa thuận mua S-400 với Nga. Nếu không, Washington sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ hoặc loại Ankara khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.