Mỹ: Học sinh gặp vấn đề về tâm lý được phép nghỉ học

GD&TĐ - Bang Oregon (Mỹ) đã thông qua dự luật, cho phép các học sinh (HS) bang này được phép nghỉ học trong trường hợp mắc các vấn đề về tâm lý. Trái với nhiều ý kiến ủng hộ, không ít người lo ngại rằng, một số HS sẽ lợi dụng chính sách mới để trốn học.

Nhiều HS gặp vấn đề tâm lý cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhờ chính sách mới
Nhiều HS gặp vấn đề tâm lý cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhờ chính sách mới

Thiệt thòi cho HS có vấn đề về tâm lý

Khi đang tham gia buổi hướng dẫn khiêu vũ cho HS để chuẩn bị bước vào năm học mới tại một trường trung học ở phía Tây Bắc bang Oregon, nữ sinh Lori Riddle bắt đầu cảm thấy khó thở. Em cho biết, hình ảnh xung quanh bắt đầu mờ dần và cơ thể em trở nên run rẩy.

“Cảm giác đó xuất hiện khi xung quanh em có quá nhiều người. Khi đó, em cảm thấy như mình bị mắc kẹt. Em hoàn toàn suy sụp và đã nhanh chóng chạy ra ngoài”, Riddle (18 tuổi, chuẩn bị là SV Đại học Nevada) cho biết.

Đó chỉ là một trong vô số lần mà nữ sinh này bị hoảng loạn khi theo học trung học. Với sự giúp đỡ và động viên từ mẹ, Riddle đã quyết định tới gặp bác sĩ tư vấn tâm lý. Tuy nhiên, các quy tắc của trường trung học thường mang lại không ít khó khăn đối với những HS như Riddle. Nữ sinh 18 tuổi chia sẻ, em cảm thấy vô cùng tồi tệ nếu mọi người trong trường biết em nghỉ học vì vấn đề tâm lý. Bởi vậy, mẹ Riddle phải nói dối rằng, nữ sinh nghỉ học do ốm hoặc gia đình có việc đột xuất.

Theo luật của bang, HS tại Oregon được nghỉ học 5 ngày có phép trong vòng 3 tháng, nhưng nếu vắng mặt không lý do, HS có thể sẽ bị hạ điểm và thậm chí sẽ phải học lại môn. Riddle cho biết, bí mật này khiến em cảm thấy vô cùng khủng khiếp, nhưng điều đó cũng có nghĩa là nhà trường không nhận thức được những gì nữ sinh này đang trải qua. Sau đó, Riddle đã phải báo cho giáo viên và nhân viên trong trường về trạng thái tâm lý của mình để có thể nhận được những hỗ trợ cần thiết.

“Chỉ vì em có thể làm được điều đó, không có nghĩa là mọi HS khác đều có thể. Em biết là điều đó thật sự khó khăn và rất nhiều HS thậm chí không thể tưởng tượng được”, Riddle chia sẻ.

Tuy nhiên, theo một luật mới sẽ có hiệu lực vào mùa thu này, HS ở mọi lứa tuổi tại Oregon sẽ không phải đến trường vì lý do sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như bị hoảng loạn hoặc có hẹn với bác sĩ tâm lý, giống như khi các em bị ốm.

Đây là một trong những luật đầu tiên ở Mỹ tạo điều kiện cho những HS gặp khó khăn về tâm lý. Năm ngoái, chính quyền bang Utah đã có những thay đổi tương tự, bằng cách cập nhật định nghĩa về “lý do hợp lệ”, cho phép HS vắng mặt khi mắc vấn đề về tâm lý.

Lo ngại bị lợi dụng

Theo bà Cheri Helt, phát ngôn viên của bang Oregon, vào thời điểm mà tự tử là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong ở những người từ 15 - 34 tuổi tại Oregon, luật mới không chỉ là sự thay đổi các quy tắc trong việc nghỉ học, mà còn thay đổi văn hóa xung quanh vấn đề sức khỏe tâm thần. “Hy vọng rằng, luật mới sẽ tạo ra một nền văn hóa, nơi mọi người có thể sẵn sàng nói: “Tôi đang có một quãng thời gian khó khăn” và rồi người khác sẽ chia sẻ: Tôi có thể làm gì để giúp bạn, bạn ổn chứ?”, bà Helt nói thêm.

Tuy nhiên, luật không đưa ra bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào về những gì cấu thành nên vấn đề sức khỏe cũng như hành vi tâm thần. Bà Helt cho biết, nhiều HS tại Oregon có thể sẽ cần một Ngày Sức khỏe Tâm thần để nghỉ học vì nhiều lý do.

Quá trình thúc đẩy luật mới tại Oregon bắt đầu kể từ mùa hè năm 2018, trong một chương trình tập huấn 5 ngày dành cho HS địa phương, được tổ chức bởi nhóm phi lợi nhuận Hiệp hội Hội đồng HS Oregon. Trong suốt cuộc hội thảo về sức khỏe tâm thần, một nhóm HS trung học bắt đầu thảo luận về tầm quan trọng của việc trường học công nhận vấn đề tâm lý là một lý do chính đáng để nghỉ học.

Với sự giúp đỡ của đại diện từ Providence Health & Services, một hệ thống chăm sóc sức khỏe Công giáo phi lợi nhuận, nhiều HS bắt đầu trao đổi qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp, nhằm đưa ra dự luật giúp giải quyết vấn đề này. Đến đầu năm 2019, luật mới được đề xuất và nhận được nhiều ủng hộ.

Tuy nhiên, không ít nhà lập pháp và thành viên các hiệp hội địa phương đã đặt ra câu hỏi về việc, liệu HS có lợi dụng chính sách mới bằng cách nói rằng cần một ngày sức khỏe tâm thần, trong khi thực chất chỉ là muốn trốn học? Theo thống kê của Bộ GD Oregon, đây là một trong những bang tại Mỹ có tỷ lệ HS nghỉ học cao nhất.

Trong một phiên điều trần của Ủy ban GD Thượng viện về dự luật hồi tháng 4, Derek Evans, một HS năm cuối tại Trường Trung học Sandy ở Tây Bắc Oregon, một trong những HS thúc đẩy luật mới đã thừa nhận rằng, chính sách có thể bị lợi dụng sẽ là một thách thức lớn.

“Sẽ có những HS lợi dụng hệ thống, nhưng sẽ có những HS được hưởng nhiều lợi ích. Nếu không có chính sách này, HS mắc vấn đề về tâm lý sẽ gặp phải nhiều khó khăn”, nam sinh Derek khẳng định.

Ông Ryan Dix, một nhà tâm lý học tại Providence Health & Services đã bày tỏ mong muốn các bang khác của Mỹ sẽ có chính sách tương tự Oregon. “Vẫn còn rất nhiều người thực sự coi bệnh tâm thần là một vấn đề đạo đức hoặc là một điểm yếu trong tính cách. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ gặp phải tác động tiêu cực nếu chia sẻ về tình trạng của mình”, ông Dix nói thêm.

Leina McLaughlin (16 tuổi), một HS trung học tại Oregon, người có đóng góp cho luật mới, tiết lộ đã phải vật lộn với chứng căng thẳng và lo lắng vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ có chính sách mới, McLaughlin cho biết đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn vì có quyền được lựa chọn.

“Việc thay đổi chính sách cho em biết rằng, sức khỏe tinh thần của HS được ưu tiên hơn. Và nếu điều đó có nghĩa là ở nhà một ngày để hồi phục và theo kịp các kiến thức trên lớp, em cảm thấy hài lòng với việc đó”, nữ sinh 16 tuổi chia sẻ.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.