Mỹ đưa thêm quân tới Ả rập xê út sau cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ

GD&TĐ - Trong một cuộc họp báo tối qua (20/9), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Joseph Dunford, tuyên bố Mỹ sẽ gửi “hàng trăm” binh sĩ, cũng như khả năng phòng không bổ sung tới Ả rập xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập (UAE).  

Máy bay C17 Globemaster III của Không lực Mỹ.
Máy bay C17 Globemaster III của Không lực Mỹ.

“Đáp lại yêu cầu của Ả rập xê út, Tổng thống đã cho triển khai lực lượng Mỹ tới để phòng thủ” – ông Esper nói với các phóng viên tại Lầu năm góc – “Trước tiên là để gửi một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ ủng hộ các đối tác của mình. Thứ 2, để hỗ trợ dòng chảy tự do của tài nguyên và thứ 3 là duy trì trật tự quốc tế dựa trên quy tắc… Chúng tôi cho rằng điều đó là đủ”.

Ông lưu ý rằng Mỹ không tìm kiếm chiến tranh với Iran, nhưng cũng “có các lựa chọn khác”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết một “sự phòng thủ theo lớp” sẽ bảo vệ tốt hơn cho Ả rập xê út trong trường hợp bị máy bay không người lái và tên lửa ồ ạt tấn công, tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng không hệ thống nào có thể ngăn chặn tất cả các cuộc tấn công như vậy.

Trên đây là động thái được đưa ra sau khi tình báo Mỹ và Ả rập xê út cho rằng cuộc tấn công hôm 14/9 vào 2 cơ sở dầu của nhà máy Saudi Aramco không tới từ Yemen như phong trào Houthi tại đây đã nhận trách nhiệm, mà tới từ Iran. Tehran đã cực lực phản đối cáo buộc này. Hôm 19/9, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif nói với hãng tin CNN rằng cuộc tấn công vào Iran sẽ mang nghĩa là 1 cuộc “chiến tranh toàn diện”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...
Chuyên gia đào tạo chia sẻ với học sinh Trường THCS Thành Công.

Cha mẹ hạnh phúc, con thành công

GD&TĐ - Chuyên đề Cha mẹ hạnh phúc, con thành công với góc nhìn mới, tầm quan trọng của "tam giác vàng" gia đình - trẻ em - thầy cô với sự phát triển của trẻ.