Mỹ cáo buộc Nga vi phạm ngừng bắn ở Đông Ghouta, Syria

GD&TĐ - Mỹ đã lên án Nga và Syria vi phạm chế độ ngừng bắn ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus của Syria và phớt lờ nghị quyết 2401 về Syria của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc – Nhà trắng cho biết trong một tuyên bố.  

Một cuộc tấn công bằng rocket ở Đông Ghouta
Một cuộc tấn công bằng rocket ở Đông Ghouta

“Mỹ lên án cuộc tấn công quân sự đang diễn ra mà chế độ của ông Assad thực hiện, với sự hỗ trợ của Nga và Iran, chống lại người dân ở Đông Ghouta. Sau khi liên tục trì hoãn việc thông qua Nghị quyết 2401 của hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (UNSCR) vốn yêu cầu 30 ngày ngừng bắn trên khắp Syria, Nga đã phớt lờ các quy định và giết hại dân thường dưới vỏ bọc là các hoạt động chống khủng bố” – tuyên bố cho biết hôm qua (4/3).

Nhà trắng mô tả những hành động của chính phủ Syria và Nga là “sự kết hợp những lời nói dối trá và sức mạnh mù quáng” và nó đã được thực hiện trong suốt hoạt động tại thành phố Aleppo của Syria năm 2016.

“Chế độ ông Assad, cùng với những hỗ trợ ở Moscow và Tehran, nên tuân thủ nghị quyết 2404 của UNSCR, chấm dứt xung đột bên trong và quanh Đông Ghouta, đồng thời cho phép trợ cấp nhân đạo đến với gần 400.000 thường dân vô tội đang rất thiếu thốn” – tuyên bố của Nhà trắng nói.

Tình hình ở Đông Ghouta trở nên căng thẳng trong những tuần qua dẫn đến việc các chiến binh địa phương nã pháo vào Damascus và đạn pháo từ lực lượng ủng hộ chính phủ Syria. Damascus nói rằng họ đáp trả lại pháo kích từ Đông Ghouta  trong khi các nước phương Tây cho rằng chính phủ Syria và Nga phải chịu trách nhiệm đối với sự căng thẳng leo thang trong khu vực.

Trong khi đó Nga cho rằng các nhóm chiến binh ở Đông Ghouta không tuân thủ lệnh ngừng bắn và chặn đường đi của thường dân rời khỏi khu vực đang có giao tranh này thông qua hành lang nhân đạo.

Hôm qua, Liên hợp quốc cho biết gần 600 người đã bị giết hại ở Đông Ghouta trong 2 tuần qua và hơn 2.000 người đã bị thương. Trong khi đó các cuộc pháo kích từ khu vực này cũng làm nhiều thường dân bị bị thương ở Damascus.

Lực lượng chính phủ Syria (với sự ủng hộ của Nga) đã tấn công căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus trong một chiến dịch đẫm máu nhất của cuộc nội chiến kéo dài 7 năm mà họ cho là để quét sạch khủng bố.

Đêm 24/2, Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn ở Syria để đảm bảo cho việc cứu trợ nhân đạo và sơ tán y tế.

Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn, quân nổi dậy đã đáp trả lại cuộc tấn công trên và 2 bên tiếp tục có những đợt giao tranh gây nhiều thương vong.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…