Lầu năm góc đã thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ về thương vụ S-400

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và quyền bộ trưởng bộ quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã thảo luận qua điện thoại về việc Nga cung cấp cho Ankara hệ thống tên lửa phòng không S-400.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ông Akar giải thích với đồng cấp người Mỹ rằng việc mua các hệ thống của Nga là cần thiết, vì "Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang bị đe dọa hàng không nghiêm trọng". Tuy nhiên, Bộ trưởng không nêu rõ đây là mối đe dọa nào.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, Ankara tiếp tục xem xét đề xuất của Hoa Kỳ về việc mua các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ. Trước đó, Washington đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot thay thế cho S-400.

Ông Akar cũng lưu ý rằng việc mua lại S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ không có nghĩa là thay đổi vị trí chiến lược của quốc gia.

Hai máy bay Nga với lô linh kiện đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã hạ cánh hôm thứ Sáu tại căn cứ không quân Murted ở Ankara.

Theo các điều khoản của thỏa thuận được ký kết vào năm 2017, Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ bốn tổ hợp S-400 với giá 2,5 tỷ đô la. Khách hàng sẽ tự trả một phần số tiền này, phần còn lại được cho là khoản cho vay của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống phòng không mới nhất của Nga đã gây ra một vụ bê bối quốc tế khi Washington yêu cầu hủy bỏ thỏa thuận này và thay vào đó là mua các tổ hợp Patriot của họ. Đồng thời, Hoa Kỳ đe dọa Ankara sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc cung cấp máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ từ chối phá vỡ hợp đồng vói Nga.

S-400 "Triumf" được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như các mục tiêu mặt đất. Có thể tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly tới 400 km và có khả năng bắn trúng mục tiêu ở độ cao tới 30 km. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.