Lần đầu tiên trong lịch sử, người Israel đi bỏ phiếu lần 2 trong 1 năm

GD&TĐ - Khi Israel bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm nay (17/9), cuộc cạnh tranh giữa 2 ứng cử viên hàng đầu, Thủ tướng Netanyahu của đảng Likud và cựu chỉ huy quân sự Benny Gantz thuộc Đảng Xanh Trắng vẫn diễn ra khốc liệt.

Người Israel đi bỏ phiếu.
Người Israel đi bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng hôm nay (giờ địa phương) tại 11.163 trạm bỏ phiếu. Theo đó, 31 đảng sẽ cạnh tranh 120 ghế trong Quốc hội. Có khoảng 68% trong số 5,88 triệu cử tri hợp lệ đã tham gia bỏ phiếu.

Việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành vào đêm nay và TT Israel Reuven Rivlin sẽ quyết định ai sẽ được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới dựa trên đề nghị của các thành viên Quốc hội. Người này thường là lãnh đạo của đảng giành được nhiều ghế nhất.

Sau khi lãnh đạo đảng Likud – đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu – không thành lập được một chính phủ liên minh hồi tháng 4 vừa qua, Quốc hội Israel đã bỏ phiếu tự giải thể và kêu gọi cuộc bầu cử thứ 2 trong năm lần đầu tiên trong lịch sử đất nước.

Quốc hội Israel, Knesset, bao gồm 120 ghế. Quá trình bầu cử gồm 2 phần: thứ nhất, mọi người bỏ phiếu cho đảng mình lựa chọn thông qua bỏ phiếu kín trong một khu vực bầu cử, sau đó mỗi đảng sẽ nhận được số ghế trong quốc hội tỷ lệ thuận với số phiếu mà họ giành được. Ngưỡng tối thiểu để giành được 1 ghế là 3,25% và cần có 61 ghế để thành lập chính phủ mới.

Theo các cuộc thăm dò gần đây, 10 đảng có thể vượt qua ngưỡng. Tuy nhiên, trận chiến chính sẽ tiếp diễn giữa đảng Likud (giành được 31% cử tri) và đảng Xanh và Trắng (giành được 33% cử tri).

Theo Sputnik/Al Jazeera

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ