Kazakhstan: Hướng tới nền giáo dục chất lượng và công bằng

GD&TĐ - Bộ Giáo dục và Khoa học Kazakhstan vừa phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) khởi xướng một dự án hiện đại hóa GD trị giá 75 triệu USD, nhằm nâng cao chất lượng và công bằng của hệ thống GD trung học tại quốc gia Trung Á này.

Trẻ em trong một trường tiểu học tiêu chuẩn của Kazakhstan
Trẻ em trong một trường tiểu học tiêu chuẩn của Kazakhstan

Kéo gần khoảng cách trong GD

Giám đốc khu vực GD của WB, Harry Anthony Patrinos, lưu ý rằng, các hệ thống GD của Kazakhstan phải chuẩn bị cho học sinh, sinh viên thành công trong vai trò là lực lượng lao động chính của tương lai, với đòi hỏi đặt ra trước hết là phải làm chủ được các công nghệ hiện đại và khả năng làm việc độc lập lẫn liên kết nhóm trong một môi trường lao động mở nhưng có sự đòi hỏi rất cao và luôn sẵn sàng đào thải những ai không đáp ứng được hay không theo kịp được công việc.

Gần 6 trong số 10 trường đồng ý trả lời nội dung khảo sát liên quan đến chuyên môn sâu cho biết việc quảng cáo của chính phủ về bộ môn tú tài Anh (E bacc) đối với các môn học có ảnh hưởng tiêu cực đến các nghiên cứu âm nhạc tại trường của họ. Chỉ 2,5% cho biết nó có tác động tích cực đến âm nhạc. Dường như đây cũng là con số ít ỏi những trường vẫn coi trọng môn âm nhạc trong chương trình giảng dạy. 

“Có một cuộc đua giữa công nghệ và GD. Hiện GD đang có nhiều hứa hẹn. Nó có thể mang lại việc làm và thu nhập cao hơn, giảm nghèo, dẫn đến cách tổ chức tốt hơn và cung cấp dịch vụ cũng như nâng cao năng suất tổng thể của một quốc gia. Dự án mới này sẽ mang lại lợi ích cho hơn 2,6 triệu trẻ em, chủ yếu từ các trường nông thôn và hoàn cảnh khó khăn, sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa cộng đồng nông thôn và thành thị và cải thiện chương trình học và chất lượng giảng dạy trên khắp Kazakhstan” - Patrinos phát biểu tại lễ phát động dự án.

Theo Bộ Giáo dục và Khoa học Kazakhstan, khoảng ba triệu học sinh, kể cả những người có nhu cầu giáo dục đặc biệt, chừng 170.000 cán bộ giáo viên (kể cả hiệu trưởng) và sinh viên nông thôn từ các trường ĐH sư phạm sẽ tham gia vào dự án.

“Dự án có kế hoạch hỗ trợ nội dung GD cập nhật, cung cấp thiết bị đa phương tiện cho các trường học nông thôn, nâng cao trình độ giáo viên khi làm việc với học sinh yếu kém, hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt và tăng cường đào tạo giáo viên trong các trường ĐH”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Kazakhstan, bà Elmira Sukhanberdiyeva, phát biểu tại buổi họp báo sau lễ phát động dự án

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Kazakhstan, bà Elmira Sukhanberdiyeva: “GD hòa nhập là một ưu tiên của dự án”

Cũng theo bà Sukhanberdiyeva, các biện pháp này sẽ làm tăng năng lực trường học và thành tích của học sinh, đồng thời giảm khoảng cách và chất lượng GD giữa các trường học ở nông thôn và thành thị. Gần 60% kinh phí của dự án (vốn tổng trị giá 75 triệu USD) là nhằm cung cấp cho hơn 5.000 trường học nông thôn với các thiết bị đa phương tiện để phục vụ cho các hoạt động GD.

Ưu tiên cho GD hòa nhập

Ở cấp độ thể chế, dự án hiện đại hóa GD đầy tham vọng này sẽ phục vụ để cải thiện tiềm năng của mỗi trường học ở Kazakhstan. Đặc biệt là tại khu vực nông thôn, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục trung học ở cấp hệ thống. Ở cấp quốc gia, dự án sẽ giúp tăng cường nguồn nhân lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Dự án cũng sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh và có hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực.

GD hòa nhập là một ưu tiên của dự án”, bà Sukhanberdiyeva nhấn mạnh, khi được đề nghị chia sẻ thêm về mục tiêu cũng như các ưu tiên cụ thể của dự án. Bà nói: “Trẻ em có nhu cầu đặc biệt cần các dịch vụ GD chất lượng. Đây là một trong những điều kiện cơ bản và không thể thiếu cho xã hội hóa thành công của họ trong các loại hoạt động chuyên môn và xã hội khác nhau”.

Một trong những điều đáng chú ý là sách hướng dẫn và chương trình đào tạo theo phương pháp mới sẽ sớm được phát triển. Chín trung tâm tài nguyên sẽ được tạo ra và tám trung tâm sẽ được cải tạo để thực hiện kinh nghiệm thực tế và tiến hành tương tác mạng trên giáo dục hòa nhập.

“Chúng tôi có ý định cải thiện trình độ chuyên môn của các nhà tâm lý học, các giáo viên tâm lý học, nhân viên y tế và cán bộ cải huấn. Một trung tâm xuất bản sẽ được tạo ra để cung cấp sách giáo khoa và tài liệu GD bằng chữ nổi cho trẻ em tại Trung tâm Thực hành khoa học quốc gia về GD Cải cách”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Kazakhstan chốt lại bài phát biểu bằng thông tin đầy ấn tượng dành cho GD hòa nhập của dự án hiệu đại hóa GD quốc gia vừa được khởi xướng.

Theo The Astana Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.