Iran tiết lộ nguyên nhân khiến Mỹ gia tăng áp lực đối với Tehran

GD&TĐ - Tổng giám đốc Công ty Kỹ thuật và Dầu khí Iran Turaj Dehkani mới đây đã tuyên bố khởi động dự án xây dựng đường ống vận chuyển dầu lớn nhất tại Iran trong những năm gần đây.

Iran tiết lộ nguyên nhân khiến Mỹ gia tăng áp lực đối với Tehran

Đây được coi là nguyên nhân chính khiến Iran phải chịu những áp lực gia tăng từ phía Mỹ.

Ông Dehkani cho biết, một đường ống dẫn dầu có chiều dài hơn 1.100 km sẽ được xây dựng để nối khu vực phía tây nam của tỉnh Bushehr (thành phố Gorrech) với một cảng ở phía nam thuộc tỉnh Hormozgan, Iran.

Chính phủ Iran đã xác nhận thông tin trên và lưu ý rằng, dự án này sẽ tăng khả năng xuất khẩu của Iran bằng cách tạo ra một hệ thống lưu trữ dầu ở eo biển Hormuz. Theo ước tính, hệ thống này được thiết kế để lưu trữ khối lượng xấp xỉ 20 triệu thùng “vàng đen” mỗi ngày.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2021. Tổng chi phí cho dự án này là khoảng 2 tỷ USD, trong đó 600 triệu USD sẽ được chi cho việc mua đường ống. Ban đầu, Iran có kế hoạch nhập khẩu đường ống từ Trung Quốc, EU hoặc Hàn Quốc, tuy nhiên, để giảm bớt chi phí, chính phủ Iran đã quyết định mua đường ống từ các nhà sản xuất trong nước.

Việc tạo ra một cơ sở hạ tầng để lưu trữ và bơm dầu ở eo biển Hormuz sẽ cung cấp cho Iran những lợi thế cạnh tranh đáng kể. Sẽ có thêm cơ hội cho các tàu chở dầu đang hoạt động ở Vịnh Ba Tư. Đây được coi là một khoản tiết kiệm lớn cho các công ty đang thực hiện việc vận chuyển dầu tại khu vực này.

Iran cho rằng, Mỹ không muốn chấp nhận thực tế rằng Iran đang đóng vai trò ngày càng quan trọng về xuất khẩu dầu thông qua eo biển Hormuz và nghi ngờ rằng những nỗ lực gần đây của Mỹ nhằm gây áp lực với Tehran có liên quan đến kế hoạch tạo ra một đường ống và kho chứa dầu mới của Iran.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.