Đưa ra thời hạn, Chủ tịch Kim cho biết sẵn sàng có thượng đỉnh lần 3 với TT Trump

GD&TĐ - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ sẵn sàng có thượng đỉnh lần 3 với TT Trump, đồng thời kêu gọi Washington đưa ra một thỏa thuận “công bằng” và “chấp nhận lẫn nhau” – truyền thông Triều Tiên cho biết hôm nay (13/4).

Chủ tịch Kim Jong-un
Chủ tịch Kim Jong-un

Trong bài phát biểu vào ngày thứ 2 của phiên họp Hội đồng nhân dân tối cao lần thứ 14, ông Kim cũng cho biết mối quan hệ với TT Trump vẫn tuyệt vời và sẽ đợi tới cuối năm để Mỹ đưa ra một quyết định “dũng cảm” – hãng tin KCNA cho biết.

“Nếu Mỹ đề xuất tổ chức một thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ thứ 3 với một thái độ đúng đắn, với một phương pháp đúng đắn, chúng tôi sẽ sẵn sàng làm việc này thêm một lần nữa” – ông Kim được trích lời.

“Tôi sẽ không ngần ngại ký một thỏa thuận nếu nó được viết theo cách đáp ứng lợi ích của Triều Tiên và Mỹ, công bằng, chấp nhận lẫn nhau và điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ và tính toán mà Mỹ đưa ra” – Chủ tịch Kim nói.

Đưa ra một thời hạn để Mỹ thay đổi yêu cầu trong các cuộc phi hạt nhân hóa, ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên sẽ không theo đuổi các thượng đỉnh với Mỹ để được nới lỏng lệnh cấm vận, tuy nhiên sẽ chờ đợi một cách kiên nhẫn cho tới cuối năm để Mỹ đưa ra một quyết định dũng cảm.

Nhận xét trên có nghĩa là Triều Tiên sẽ không chấp nhận cái mà Washington gọi là “thỏa thuận lớn” nhằm kêu gọi dỡ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân, tên lửa và các loại vũ khí khác trước khi có bất kỳ phần thưởng nào mà Bình Nhưỡng có thể được nhận, ví dụ như nới lỏng cấm vận.

Chủ tịch Kim và TT Trump đã gặp nhau lần đầu vào tháng 6 năm ngoái ở Singapore và đã thống nhất phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh của Washington. Tuy nhiên, tại thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2 tại Hà Nội, hai bên không đưa ra được một thỏa thuận nào.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.