Cảm nghĩ của Tổng thống Hàn Quốc khi ông Kim Jong-un bước qua biên giới

GD&TĐ - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết có những nỗ lực thực sự để tạo ra những tiến triển tốt đẹp tại cuộc họp song phương hôm nay (27/4) tại khu vực An ninh chung Panmunjom mà ông Moon nói là biểu tượng của hòa bình chứ không phải sự chia rẽ.  

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Cuộc họp thượng đỉnh đã bắt đầu sau khi các nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên tại Đường ranh giới quân sự bên trong Khu vực Phi quân sự được canh phòng cẩn mật.

“Tôi đã nói điều này trước Tổng thống Moon và nhiều nhà báo ở đây rằng tôi sẽ có những cuộc thảo luận tốt đẹp với Tổng thống Moon với sự thẳng thắn, chân thành và thái độ trung thực để tạo ra một kết quả tốt đẹp” – Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói khi bắt đầu cuộc họp được truyền hình trực tiếp.

Ông Moon cũng thể hiện sự biết ơn của mình với ôn Kim vì đã đồng ý tổ chức cuộc họp đặc biệt này.

“Khoảnh khắc Chủ tịch Kim bước qua Đường ranh giới quân sự, Panmunjom đã trở thành một biểu tượng hòa bình, chứ không phải biểu tượng của sự phân cách” – ông Moon nói – “Tôi mong muốn một lần nữa bầy tỏ sự tôn trọng của tôi về việc Chủ tịch Kim quyết định giúp cho cuộc hội đàm này có thể diễn ra”.

Hội nghị diễn ra hôm nay là hội nghị Liên Triều lần thứ 3 và là hội nghị đầu tiên diễn ra ở Hàn Quốc.

Ông Kim nhấn mạnh vào nhu cầu cần có một thỏa thuận bền vững.

“Tôi ước muốn đây sẽ là cơ hội cho chúng ta tay trong tay tiến lên phía trước, hướng về tương lai với một sự quyết tâm thay vì những kết quả không thực hiện được sau các cuộc họp trước đây” – ông Kim nói với ông Moon.

Lãnh đạo 2 nước đã từng đồng ý phi hạt nhân ở quốc gia của  mình và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên trong 2 cuộc họp trước vào năm 2000 và 2007. Tuy nhiên, các thỏa thuận trước đây trong các hội nghị thượng đỉnh Liên Triều này đã sụp đổ.

“Cả thế giới đang chăm chú theo dõi nơi này, Panmunjom. Sự mong đợi của mọi người dân ở 2 nước cũng như ở nước ngoài cũng rất nhiều” – ông Moon nói về tầm quan trọng của sự tiến triển trong cuộc họp – “Tôi mong các cuộc hội đàm của chúng ta sẽ diễn ra chân thành để chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận, tạo ra một món quà đặc biệt cho người dân của chúng và mọi người yêu chuộng hòa bình trên thế giới”

Ông Kim và ông Moon đi cạnh nhau trước khi vào cuộc họp tại làng Panmunjom
 Ông Kim và ông Moon đi cạnh nhau trước khi vào cuộc họp tại làng Panmunjom
Lễ đón ông Kim Jong-un trước khi vào cuộc họp
 Lễ đón ông Kim Jong-un trước khi vào cuộc họp
Em gái ông Kim Jong-un và 2 em nhỏ Hàn Quốc chụp ảnh với 2 nhà lãnh đạo
Em gái ông Kim Jong-un và 2 em nhỏ Hàn Quốc chụp ảnh với 2 nhà lãnh đạo 
Ông Kim Jong un ký vào sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình
Ông Kim Jong un ký vào sổ lưu  niệm của Nhà Hòa bình 
Theo Yonhap/Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ