Ấn Độ sẽ mua tên lửa Mỹ để bảo vệ thủ đô

GD&TĐ - Ấn Độ đang xúc tiến mua Hệ thống tên lửa Đất đối không (NASAMS-II) của Mỹ để sử dụng cùng với các hệ thống bản địa, Nga và Israel nhằm dựng lên một lá chắn tên lửa nhiều lớp bao trùm thủ đô Delhi, chống lại các mối đe dọa trên không từ máy bay không người lái cho tới tên lửa đạn đạo.

Hệ thống tên lửa Đất đối không NASAMS-II
Hệ thống tên lửa Đất đối không NASAMS-II

Các nguồn tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói rằng Mỹ có thể gửi bản thảo cuối cùng về “thư chấp thuận” việc bán NASAMS-II cho Ấn Độ theo chương trình bán vũ khí ra nước ngoài của họ với chi phí gần 1 tỉ USD vào tháng 7-8 tới.

Một nguồn tin cho biết, “một số vòng đàm phán, trong đó gồm việc lựa chọn địa điểm triển khai hệ thống tên lửa trên quanh Delhi, đã diễn ra. Khi thỏa thuận được ký, việc vận chuyển sẽ tiến hành trong 2-4 năm”.

Mặc dù Mỹ đang gây áp lực lên Ấn Độ để bán hệ thống phòng thủ THAAD và Tên lửa Patriot (PAC-C), nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói rằng “không có kế hoạch hủy” thỏa thuận mua 5 hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-400 với Nga.

Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua S-400 với Nga tháng 10/2018 sau 4 năm đàm phán kéo dài và một thỏa thuận liên chính phủ mặc dù phải đối mặt với mối đe dọa của Luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua luật trừng phạt (CAATSA).

“Hệ thống THAAD của Mỹ không tương thích với S-400 của Nga vốn đáp ứng yêu cầu hoạt động của chúng tôi” – nguồn tin trên cho biết.

Trong khi hệ thống phản ứng nhanh NASAMS được đặc biệt phục vụ lá chắn tên lửa bảo vệ Delhi, trong khi đó S-400, có kế hoạch chuyển giao vào khoảng 10/2020 tới 4/2023, sẽ dùng để đánh chặn dọc biên giới với Trung Quốc và Pakistan. Hệ thống S-400 có thể phát hiện, theo dõi và phá hủy bom chiến lược, chiến đấu cơ, máy bay do thám, tên lửa và máy bay không người lái của địch ở tầm xa 380km.

Theo Times of India

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ