Ấn Độ: 107 người chết vì ngộ độc rượu lậu

Ấn Độ: 107 người chết vì ngộ độc rượu lậu
(GD&TĐ) - Số người bỏ mạng ở bang Gujarat phía tây Ấn Độ sau khi bị ngộ độc rượu lậu đã tăng lên con số 107.
Hầu hết nạn nhân của rượu lậu là những người nghèo sống ở khu ổ chuột
Hầu hết nạn nhân của rượu lậu là những người nghèo sống ở khu ổ chuột
Người dân ở khu ổ chuột và người lao động nghèo ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat là những người đầu tiên phải vào bệnh viện hôm thứ 3 (7/7) sau khi có các triệu chứng đau bụng, nôn mửa… do uống phải rượu độc. Các quan chức nói rằng tổng số người chết có thể cao hơn vì còn hơn 100 người nữa đang nằm trong bệnh viện.

Cảnh sát đã tiến hành những cuộc càn quét trên toàn bang và bắt giữ hơn 800 người. Thủ hiến bang, ông Narendra Modi, đã hứa trừng phạt những người có liên quan đến vụ việc này. Khi số người chết tăng mạnh, chính quyền bang đã bắt 6 cảnh sát vì đã làm ngơ trước nạn rượu lậu.
Số người chết do ngộ độc rượu lậu có thể tăng lên vì còn hơn 100 người vẫn đang điều trị trong bệnh viện
Số người chết do ngộ độc rượu lậu có thể tăng lên vì còn hơn 100 người vẫn đang điều trị trong bệnh viện

Chủ của một điểm nấu rượu lậu trong bang đã bị bắt, tên này thú nhận đã cho methanol – một chất hóa học ngọt, không màu và rất độc vào rượu. Cảnh sát nghi ngờ rằng hắn đã mua rượu lậu từ một nhà máy hóa học trong vùng.

Việc nấu rượu lậu - còn được gọi là “rượu quê” - khá phổ biến ở Ấn độ vì giá rẻ và mạnh hơn rượu hợp pháp, tuy nhiên ngoài một số hương liệu được thêm vào, nó có chứa những chất hóa học, thậm chí thuốc trừ sâu, để làm tăng độ mạnh của rượu và đây chính là nguyên nhân gây ra cái chết của nhiều người.

Rượu lậu được đựng trong những túi nhựa 200ml và người mua hầu hết là người dân nghèo. Những túi nhựa này được chở bằng xe máy hay xe đẩy đi tiêu thụ tại các hàng quán trong thành phố.

Ở Majoor Gam, Ahmedabad, mới đây một người bán rượu lậu và con trai hắn đã chết sau khi uống rượu độc để chứng minh cho một số khách hàng khó tính thấy rằng rượu họ nấu là… an toàn!

Một phụ nữ đau khổ khi có người thân qua đời vì rượu lậu
Một phụ nữ đau khổ khi có người thân qua đời vì rượu lậu
Sau 5 ngày xảy ra thảm kịch hàng loạt người chết do rượu độc, giới báo chí ở đây cho biết người dân vẫn tiếp tục uống rượu độc và kẻ làm rượu lậu bị bắt khai rằng hắn đã làm được khoảng 400 lít rượu.

Từ trên giường bệnh, nạn nhân của rượu độc cho biết họ không thể làm việc hay đi ngủ mà không uống rượu. Thật trớ trêu là vì nghiện, họ sẽ tiếp tục uống chừng nào còn có rượu lậu.
Những nạn nhân nằm trên giường bệnh cho biết vẫn uống rượu lậu nếu có
Những nạn nhân nằm trên giường bệnh cho biết vẫn uống rượu lậu nếu có!
Sự việc xảy ra là một nghịch lý khi Gujarat được coi là bang “khô” vì rượu bị cấm ở đây. Tuy nhiên, theo cư dân địa phương, bí mật mà ai cũng biết là một số cảnh sát đã nhận tiền bảo kê từ những người bán rượu lậu. Ước tính, từ năm 1977 đến năm 1990, ở Gujarat có khoảng 440 người chết sau khi ngộ độc rượu lậu. Ngoài ra, năm ngoái, khoảng 150 người bỏ mạng do uống phải rượu hỏng ở 2 bang Karnataka và Tamil Nadu của Ấn Độ.
Phương Hà (Theo BBC)

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Hủ tục nên bỏ

GD&TĐ - Lễ hội đâm trâu của người Ca Dong là một tập tục có từ ngàn xưa của những bộ tộc tựa lưng vào dãy Trường Sơn...