10 quốc gia đứng đầu thế giới về GD đại học

GD&TĐ - QS là viết tắt của Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) - Anh quốc. QS hàng năm lập “bảng xếp hạng các trường ĐH thế giới” có uy tín hàng đầu thế giới. QS cũng mới công bố xếp hạng các quốc gia hàng đầu về GD đại học.

10 quốc gia đứng đầu thế giới về GD đại học

1. Mỹ

Mỹ độc chiếm vị trí số 1 thế giới với 30 trường đại học nằm trong tốp 100 trường đại học tốt nhất thế giới, trong đó Viện Công nghệ Massachusetts giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng các trường đại học QS.

2. Anh

Anh có 18 trường đại học nằm trong tốp 100 trường ĐH hàng đầu thế giới, vị trí cao nhất là ĐH Cambridge đứng thứ ba trong tốp 100. Các trường nằm trong tốp 10 khác là ĐH Oxford (6), ĐH College London (7) và Imperial College London (8).

3. Đức

Mặc dù Đức chỉ có 4 đại diện nằm trong tốp 100 trường ĐH tốt nhất thế giới, trong đó trường có thứ hạng cao nhất là Technische Universitat Munchen chỉ xếp hạng 60, tuy nhiên hệ thống giáo dục đại học miễn phí của Đức là lực hút lớn đối với sinh viên quốc tế. Năm 2014, bang cuối cùng trong các bang của Đức bỏ thu học phí – nghĩa là từ đó toàn bộ sinh viên được miễn học phí và chỉ phải chi một khoản phí tuyển sinh nhỏ và sinh hoạt phí.

4. Australia

Với 7 đại diện trong tốp 100, không ngạc nhiên khi Australia giữ vị trí thứ 5. Chỉ Mỹ và Anh có nhiều đại diện trong tốp 100 hơn Australia. Trường có thứ hạng cao nhất là ĐH Quốc gia Australia, thứ 19 trong tốp 100, và được đánh giá đặc biệt cao về đội ngũ giảng viên quốc tế.

5. Canada

Với 3 đại diện trong tốp 50, Canada lọt vào tốp 5 quốc gia hàng đầu về GD đại học, theo QS. ĐH McGill có thứ hạng cao nhất nước là hạng 24, thứ hai là ĐH Toronto thứ 34. Canada có lợi thế rẻ hơn so với du học Mỹ và thủ tục thị thực đơn giản hơn.

6. Pháp

Thủ đô Paris năm ngoái được xếp là thành phố tốt nhất thế giới đối với sinh viên. Cả 2 trường hàng đầu của Pháp là Ecole normale superieure và Ecole Polytechnique đều nằm trong hoặc gần Paris. Thứ hạng của 2 trường này trong tốp 100 thế giới lần lượt là 23 và 40.

7. Hà Lan

Hà Lan có 5 đại diện trong tốp 100 trường ĐH hàng đầu. Thứ hạng cao nhất là ĐH Amsterdam thứ 55. ĐH Maastricht mặc dù xếp thứ 169 thế giới nhưng lại có vị trí thứ 8 trong Bảng xếp hạng tốp 50 trường đại học dưới 50 tuổi. Trường này nổi tiếng với SV quốc tế, gần như toàn bộ các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.

8. Trung Quốc

ĐH Thanh Hoa là một trong những trường ĐH nổi tiếng nhất Trung Quốc, nằm ở Tây Bắc Bắc Kinh trong khu vườn thượng uyển của triều Thanh. Trường có thứ hạng cao nhất tại Trung Quốc, xếp hạng 25 thế giới. ĐH Bắc Kinh, xếp thứ 41 là trường ĐH thứ 2 của Trung Quốc đứng trong tốp 50 thế giới.

9. Hàn Quốc

Hàn Quốc có 2 trường đại học trong tốp 50 thế giới, với thứ hạng cao nhất thuộc về ĐH Quốc gia Seoul – thứ 36. Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) xếp thứ 43. Thủ đô Seoul, là thành phố tốt thứ 10 thế giới đối với sinh viên.

10. Nhật Bản

Giống như Hàn Quốc, có 2 đại diện trong tốp 50 trường ĐH hàng đầu thế giới. ĐH Kyoto và ĐH Tokyo có thứ hạng cao nhất lần lượt là 38 và 39 trong tốp 100. Thủ đô Tokyo là thành phố tốt thứ ba thế giới đối với sinh viên – có tỉ lệ sinh viên trên tổng dân số thấp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ