Tháp nghiêng Pisa liệu có sụp đổ?

GD&TĐ - Hàng triệu khách du lịch đổ xô đến Tháp nghiêng Pisa mỗi năm, thu hút bởi hình ảnh bất chấp trọng lực của nó.
Tháp nghiêng Pisa liệu có sụp đổ?

Nhưng liệu điểm tham quan mang tính biểu tượng của nước Ý này sẽ còn tồn tại được bao lâu nữa trước khi đầu hàng trọng lực? Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần nhìn vào quá khứ của tòa tháp.

Tháp Piazza được bắt đầu vào năm 1173, thời gian xây dựng liên tục bị gián đoạn bởi chiến tranh. Ngay từ những tầng đầu tiên, những người xây dựng tòa tháp đã nhận thấy nó bị nghiêng về phía Nam. Nguyên nhân chính dẫn tới điều này là lớp đất mềm bên dưới do mực nước ngầm cao của khu vực.

Thay vì từ bỏ nỗ lực dang dở và bắt đầu lại tòa tháp khác, những người xây dựng đã sáng tạo để xử lý sự cố. Họ xây mỗi tầng theo một góc nhất định để cố gắng điều chỉnh độ nghiêng nhưng tiếc là nỗ lực này chỉ càng làm tháp nghiêng hơn nữa. Kiến trúc sư Gabriele Fiorentino, từ Khoa Kỹ thuật Xây dựng tại Đại học Bristol (Anh) cho biết, điều này khiến tòa tháp hơi có “hình quả chuối”.

Sau khi được xây dựng xong vào khoảng năm 1370, tháp nghiêng 1,6 độ. Cấu trúc hoàn thiện là một tháp hình trụ rỗng 8 tầng, cao khoảng 60 mét. Khung xương xây từ gạch của nó - bao gồm các mảnh đá và vữa - được phủ bằng đá cẩm thạch, cột và hầm.

Theo Fiorentino, khi độ nghiêng của tháp tăng dần lên đến con số 5,5 độ, chính phủ Ý đã hành động để bảo vệ biểu tượng quốc gia này. Vào năm 1990, họ đã chỉ định một ủy ban gồm nhiều chuyên gia tìm cách giảm thiểu độ nghiêng của một trong những biểu tượng của nước Ý này nhưng không hoàn toàn loại bỏ nó để tòa tháp vẫn tiếp tục thu hút khách du lịch.

Trong lần sửa chữa đầu tiên, ủy ban gắn 544 tấn chì vào chân đế mặt phía Bắc của tháp vào năm 1993, với hy vọng bù đắp cho phần phía Nam bị lún xuống. Nhưng điều này không ngăn được đà nghiêng của tháp, kể cả sau khi họ tăng thêm 272 tấn nữa về phía Bắc cùng với lắp đặt các mỏ neo trên mặt đất.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phương án sửa chữa tạm thời và không thể ước tính được rằng tòa tháp sẽ còn đứng vững trong bao lâu. Trong vòng 300 năm tới, nó có thể nghiêng trở lại 5,5 độ như thập niên 90, một lần nữa đổ về hướng đất mềm. Nhưng hiện tại, tòa tháp vẫn an toàn vì một số lý do, Fiorentino nói.

Mặc dù không có kế hoạch can thiệp vật lý nào, nhưng tháp vẫn được giám sát liên tục bằng các thiết bị đo lường về các yếu tố như độ nghiêng của nó và mực nước ngầm. Hiện tại, tòa tháp lịch sử mang tính biểu tượng của nước Ý vẫn sẽ tồn tại và người Ý muốn nó vĩnh cửu.

Theo Livescience
Ảnh minh họa.

Phải sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

GD&TĐ - Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ thông tin vùng áp thấp trên Biển Đông và diễn biến thời tiết trên biển; bảo đảm an toàn về người, tài sản và có kế hoạch sản xuất phù hợp, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra...
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu trực tuyến chúc mừng thành công của báo cáo

Công bố báo cáo phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011 – 2020

GD&TĐ - Ngày 8/8 tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với UNESCO Hà Nội tổ chức Hội thảo Công bố báo cáo Phân tích ngành Giáo dục Việt Nam 2011-2020 với hơn 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 500 đại biểu tham dự trực tuyến.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.