Theo NGƯT Tô Ngọc Sơn, sở GD&ĐT Đồng Tháp, trong thời gian qua, cả nước đã chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ vào thực tiễn cuộc sống, trong đó có giáo dục. Trong dịch bệnh, học sinh vẫn không bị gián đoạn học tập là nhờ chúng ta đã nhanh chóng triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình.
Tuy nhiên, triển khai dạy học trực tuyến còn có không ít khó khăn. Nhiều gia đình không đủ điều kiện, phương tiện, cơ sở vật chất để cho con em tham gia các lớp học trực tuyến. Một bộ phận giáo viên hạn chế kỹ năng công nghệ, thực hành ứng dụng công nghệ thông tin còn lúng túng, ngại tiếp cận cái mới, ít chịu đầu tư, thay đổi, nên việc dạy học trực tuyến đạt kết quả chưa cao.
Nghiên cứu dự thảo Thông tư Ban hành Quy định quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, NGƯT Tô Ngọc Sơn cho rằng, quy định mới giúp giáo viên phấn đấu tích cực, nâng cao hơn nữa tay nghề; trong đó có kỹ năng sử dụng công nghệ, ứng dụng công nghệ công tin trong dạy học.
“Dự thảo đã làm sáng tỏ về dạy học trực tuyến, từ hình thức học trực tuyến đến tổ chức hoạt động dạy học; đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến. Đây có thể xem là những điểm mới, then chốt để tháo gỡ những khó khăn trong suy nghĩ của người dân và cả đội ngũ thầy cô về dạy và học trực tuyến” – NGƯT Tô Ngọc Sơn cho hay.
Cũng theo NGƯT Tô Ngọc Sơn, hình thức tổ chức dạy học trực tuyến được quy định rõ ràng và rất mở; tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu học tập của thầy và trò, mọi người dân. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh có thể tham gia hình thức học tập phù hợp. Cách thức tổ chức, quản lý dạy học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục cũng khá cụ thể và rõ ràng. Lớp học được tổ chức trên phần mềm chung có sự hỗ trợ, quản lý của cả hệ thống giáo dục. Theo cách thức tổ chức chặt chẽ như vậy, lớp học trực tuyến chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.
“Tôi đồng tình và tâm đắc với quy định được đánh giá định kỳ đối với việc dạy học trực tuyến bằng hình thức trực tuyến” – NGƯT Tô Ngọc Sơn nêu quan điểm là cho rằng, với nội dung đánh giá và xét, công nhận kết quả học tập trực tuyến, dự thảo Thông tư cũng đã chỉ rõ và có thể nói rất thỏa đáng cho công sức của cả một hệ thống tổ chức dạy và học đã bỏ ra. Quy trình đánh giá, xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến chặt chẽ, kích thích tinh thần học tập tích cực và thái độ học tập trực tuyến một cách đúng đắn.