Thảnh thơi xin chữ ở Phố ông Đồ chiều 30 Tết

GD&TĐ - Chiều 30 Tết, giữa bao nhiêu bận rộn, nhiều người vẫn đến phố ông Đồ (Văn Miếu, Hà Nội) xin chữ. Mực tàu, giấy đỏ cùng những cánh hoa đào e ấp làm tràn ngập sắc xuân năm mới.

Phố ông đồ chiều 30 Tết
Phố ông đồ chiều 30 Tết

Mỗi dịp Xuân về, người dân Hà Nội lại đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám xin chữ với mong ước một năm mới an khang thịnh vượng.

Từ chiều 30 Tết, hầu hết các “ông đồ” đều có mặt ở các lều chữ, bày mực Tàu giấy đỏ. Song hầu hết là tự viết và tự thưởng. Vắng khách nên nhiều “ông đồ” còn tranh thủ pha ấm trà rủ nhau tề tựu hàn huyên.

Chiều cuối năm, mọi người tất bật với bữa cơm tất niên nên phố ông đồ càng vắng khách, mọi người đến xin chữ cũng thư thái hơn. Cảnh cho chữ, bình chữ theo đó lại mang đúng phong cách vốn có: Tao nhã, người xin tùy tâm trả tiền.

Phố ông đồ đã chuẩn bị chu đáo đón khách dịp năm mới.
Phố ông đồ đã chuẩn bị chu đáo đón khách dịp năm mới.

Đêm 30 Tết rạng sáng ngày mùng 1 là buổi duy nhất Hội chữ Xuân 2019 mở cửa thâu đêm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các nhà thư pháp, thông thường phải đến chiều mùng 1, người Hà Nội mới kéo nhau đi xin chữ như một tục lệ may mắn đầu năm. Thời điểm này, lượng người đến với phố ông đồ sẽ rất đông, nhiều năm còn bị ách tắc.

Đã qua 4 mùa Hội chữ với những chủ đề: Khuyến học, Uống nước nhớ nguồn, Tôn sư trọng đạo, Hiền tài, chủ đề của Triển lãm thư pháp năm nay là “Văn hiến”, chủ đề Văn hiến tại Hội chữ Xuân năm nay gợi lòng tự hào về truyền thống và gửi cả những hy vọng về tương lai.

Nhiều em nhỏ được ông bà cho đến Hội chữ Xuân.
Nhiều em nhỏ được ông bà cho đến Hội chữ Xuân.

Giữa cuộc sống hiện đại cuốn trôi nhanh, ai cũng cần có giây lát tĩnh lặng mong chút bình an. Giữa những gai góc cuộc đời lại càng cần chữ Thuận, chữ Hòa…

Mỗi người đến Hồ Văn, vào Hội chữ Xuân có lẽ ai cũng mang theo một tấm lòng thành và mong muốn ước nguyện tốt lành chứa đựng trong tờ tranh chữ mình mang về trong năm mới sẽ biến thành hiện thực. Với sự năng động của sức trẻ trong thời hiện đại được phát huy trên nền truyền thống, chúng ta có thể tự tin viết tiếp, làm dày thêm Văn hiến Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.