Thanh Hóa: Nghiêm ngặt trong mọi khâu tổ chức thi THPT quốc gia

GD&TĐ - “Nghiêm từ trong, phòng từ xa, ngăn chặn ngay từ đầu”, là phương châm của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa trong chuẩn bị, triển khai thực hiện các kỳ thi qua nhiều năm, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia.

Kiểm tra cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa.
Kiểm tra cơ sở vật chất cho kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa.

Theo ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: Nghiêm từ trong - tức là việc thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế trước hết từ những người tham gia vào quá trình tổ chức thi. Bao gồm đội ngũ lãnh đạo, quản lý, cốt cán cho đến tất cả các thầy cô giáo, cán bộ, giám thị liên quan đến hệ thống dây chuyền tổ chức kỳ thi.

Phòng từ xa - có nghĩa là Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã lên phương án, dự phòng những tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi về an ninh, trật tự, an toàn thi, phục vụ, đảm bảo những điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi… Cùng với đó là những giải pháp, kế hoạch được chuẩn bị, tham mưu với chính quyền địa phương và cơ quan liên quan để xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Ngăn chặn từ đầu - là khi vào phòng thi, các giám thị phải quán triệt lần nữa cho thí sinh về quy chế thi, các vật dụng được phép mang vào phòng thi. Cán bộ giám thị coi thi, thanh tra thi chú ý phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận trong thi cứ nếu có. Nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng đối với mọi thí sinh.

Riêng với kỳ thi THPT quốc gia 2018, ông Hoàng Văn Thi cho biết, ngay từ đầu năm học, đã tuyên truyền, phổ biến quy chế thi, những điểm mới của kỳ thi. Ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, trường học thực hiện công tác chuẩn bị. Từ công tác ôn tập đến cho học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi, nhập dữ liệu thi, chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi…

Sở cũng làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan như công an, y tế, điện lực, Đoàn thanh niên… Để huy động lực lượng cũng như sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng phối hợp với ngành giáo dục triển khai kỳ thi THPT quốc gia. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng.

Trước đó, ngày 16/5, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã tổ chức cuộc họp báo về các kỳ thi diễn ra trên địa bàn tỉnh như: Thi tuyển sinh vào lớp 10, thi THPT chuyên Lam Sơn và DTNT tỉnh, thi THPT quốc gia 2018. Để qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên tuyền rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu biết về kỳ thi. Nâng cao nhận thức, ý thức về quy chế thi, đảm bảo các kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Tăng cường phối hợp với trường ĐH, CĐ

Cụm thi số 27 do Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa là một trong những cụm thi có số lượng thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia lớn nhất cả nước với 35.306 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, gần 34.000 thí sinh là học sinh lớp 12 các trường THPT, TT GDTX và có 1.575 thí sinh tự do.

Dự kiến có 68 điểm thi đặt tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số 1.545 phòng thi.

Với số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông, nhiều đối tượng, lực lượng phục vụ thi lớn, nên công tác chuẩn bị đặc biệt được chú trọng. Đặc biệt thanh tra, kiểm tra, tổ chức tập huấn đến từng thầy cô, cán bộ làm công tác thi

Ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa
Ông Hoàng Văn Thi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa 

Ông Hoàng Văn Thi cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Thanh Hóa sẽ huy động khoảng 5.200 người phục vụ thi. Trong đó, có 1.900 cán bộ của các trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thủy lợi, ĐH Điện lực, ĐH Hồng Đức, ĐH Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ngành giáo dục sẽ bố trí cán bộ coi thi ở từng điểm thi đảm bảo nguyên tắc: Có giám thị đến từ 1 trường đại học trung ương, 1 trường đại học địa phương và có cán bộ coi thi đến từ trường THPT.

Riêng giám thị coi thi là giáo viên THPT đảm bảo mỗi điểm thi ít nhất đến từ 2 trường khác nhau. Không có cán bộ giáo viên nào trực tiếp coi thi tại đơn vị mình công tác.

Đồng thời, ở các khâu khác của kỳ thi như coi thi, chấm thi, thanh tra, giám sát… đều có sự tham gia của cán bộ đến từ các trường đại học.

Thực hiện nguyên tắc này nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ thi trên địa bàn.

Địa bàn tỉnh Thanh Hóa rất rộng lớn, trong đó có những điểm thi cách trung tâm thành phố hơn 200km. Sở GD&ĐT đặc biệt quan tâm đến công tác in sao, vận chuyển đề thi đảm bảo an toàn, bí mật.

Đối với những điểm thi ở các huyện cách xa trung tâm thành phố, việc vận chuyển đề thi sẽ được thực hiện sớm hơn để kịp có mặt tại điểm thi. Trong toàn bộ quá trình in sao, vận chuyển bảo quản đề thi cho đến khi kỳ thi kết thúc đều có cán bộ, công an trực 24/24.

“Với quyết tâm, trách nhiệm thực hiện quy chế thi, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện kỳ thi thành công tốt đẹp”, ông Hoàng Văn Thi – Phó GĐ Sở GD&ĐT Thanh Hóa nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.