Thanh Hóa: Bệnh nhân bị nhiễm virus Corona sẽ được hỗ trợ kinh phí điều trị như thế nào?

Thanh Hóa:  Bệnh nhân bị nhiễm virus Corona sẽ được hỗ trợ kinh phí điều trị như thế nào?

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, ngay sau khi có thông tin về một bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, Sở này đã lập tức ban hành công văn phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra để chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch phòng chống dịch.

Về tình hình dịch do vi rút nCoV gây ra tới thời điểm hiện tại đã có 5 bệnh nhân có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ nên đều đực cách ly, theo dõi điều trị, trong đó bệnh nhân N.T.Tr (25 tuổi), quê xã Định Hòa (Yên Định) đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV. Hiện tình hình sức khoẻ bệnh nhân N.T.Tr trong tình trạng ổn định, không sốt trở lại trong 72 giờ qua.

Trong sáng nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 để đưa đi xét nghiệm. Nếu kết quả âm tính với virus nCoV và  sức khỏe ổn định, thì bệnh nhân N.T.Tr sẽ được xuất viện sớm.

Ngoài bệnh nhân N.T.Tr, tại Khoa bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) hiện đang điều trị, cách ly cho 3 bệnh nhân khác nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, trong đó có 2 bệnh nhân nam đã ngoài thời gian ủ bệnh 14 ngày, nên không cần làm xét nghiệm nCoV.

 Một bệnh nhân nữ (19 tuổi) đang mang thai ở tuần 29, đã được gửi mẫu làm xét nghiệm vi rút nCoV. Đến sáng 31/1, sức khỏe của cả 4 bệnh nhân này đều ổn định, nhiệt độ cơ thể đo được từ 36,8 - 37 độ C.

Ngay từ khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tập trung điều trị, áp dụng các biện pháp cách ly cho bệnh nhân, phòng hộ cho nhân viên y tế và giám sát đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân.

Phía Bệnh viện cũng đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất, bảo đảm hạn chế mức thấp nhất khả năng lây lan và tử vong do vi rút nCoV.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng chủ trì cuộc họp khẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng chủ trì cuộc họp khẩn. 

Tại cuộc họp, Chủ  tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, cho rằng: Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến nhanh, có tính chất nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người và có tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế, an ninh trật tự.

Vì vậy, cần phải có sự tập trung cao độ để ứng phó với dịch kịp thời không để dịch lây lan thứ phát trên địa bàn tỉnh. Cần giám sát chặt chẽ nguồn lây lan bệnh và tập trung giải quyết dứt điểm ngay từ khi nhỏ lẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu ngành Y tế chủ động giám sát các mối liên quan đến dịch bệnh, bệnh nhân, những cá nhân tiếp xúc với bệnh nhân, cán bộ y tế..., dự phòng, phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp nghi nhiễm nCoV.

Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị cũng như các phương án ứng phó trong các tình huống và tham mưu thành lập đội phản ứng nhanh.

Ông Nguyễn Đình Xứng cũng yêu cầu ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa sớm triển khai tập huấn các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV cho các đơn vị y tế, chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, các trạm y tế xã giám sát, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến yếu tố dịch tễ.

Các ngành liên quan, các địa phương cần theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của các chuyên gia, các lao động người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết trở về Thanh Hóa làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, tổ chức  làm việc với các chủ doanh nghiệp nước ngoài, chủ doanh nghiệp có lao động nước ngoài làm việc tại Thanh Hóa để nắm bắt tình hình, phối hợp, tuyên truyền để tăng cường hiệu quả kiểm soát, phòng chống dịch bệnh do vi rút nCoV gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Tài chính cấp kinh phí bảo đảm mua sắm trang bị bổ sung như máy phun hóa chất, máy thở, hóa chất, quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế... đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ phê duyệt kinh phí, ban hành chỉ thị cũng như các phương án phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Khoa bệnh nhiệt đới - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang điều trị cho bệnh nhân dương tính với virus nCoV.
Khoa bệnh nhiệt đới - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang điều trị cho bệnh nhân dương tính với virus nCoV. 

Ở một diễn biến khác, hiện nay Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đang điều trị, theo dõi 1 bệnh nhi (sinh năm 2012, quê Hà Trung, Thanh Hóa) có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ do có bố dượng đi từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về quê ăn Tết.

Ngày 27/1, bệnh nhân có biểu hiện viêm họng, sốt nhẹ nên đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung và khám lại tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Hiện tại, bệnh nhi sốt nhẹ, ho ít, ăn uống bình thường và đang được các bác sỹ Bệnh viện Nhi tiếp tục theo dõi, điều trị.

Chiều nay (31/1), trao đổi với PV GD&TĐ, ông Lê Đăng Khoa – Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Sau khi nhập viện, bệnh nhân nhi nêu trên đã được bệnh viện tiến hành sàng lọc và làm các xét nghiệm. Kết qủa cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus cúm A. Do đó, bệnh viện không đưa bệnh nhân này vào danh sách diện cách ly và theo dõi đặc biệt.

Liên quan đến kinh phí điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm và nghi nhiễm với virus nCoV, ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Trong chiều nay (31/1), UBND tỉnh sẽ ban hành phương án đối với trường hợp bị nhiễm bệnh Corona thì sẽ được miễn, giảm. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế, thì sẽ được thanh toán phần bảo hiểm. Phần còn lại, nếu bệnh nhân cần phải cách ly, xét nghiệm thì người bệnh sẽ được miễn phí. Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ thực hiện nghiêm túc phương án này”, ông Sỹ nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ