(GD-TĐ) - Honda Motor Co và Mitsubishi Motors Corp đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường ô tô Trung Quốc nhằm có được thị phần lớn hơn tại đây cũng như bắt kịp các đối thủ phương Tây.
Honda cho biết, hãng sẽ nâng gấp đôi công suất của nhà máy đóng ở Vũ Hán và có thể sản xuất xe Hybrid tại đây. Trong khi đó, Mitsubishi đã thành lập công ty liên doanh có tỉ lệ góp vốn 50-50 đầu tiên tại Trung Quốc và đang hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng tại đây.
Việc các hãng xe Nhật Bản đang ráo riết chuẩn bị các kế hoạch phát triển mới một phần là do sức ép đến từ những hãng xe lớn như Volkswagen AG hay General Motors Co – những hãng xe đang ngày càng bành trướng tại Trung Quốc. Hiện tại, Volkswagen, GM và Hyundai đang là 3 hãng xe nước ngoài dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc, Toyota và Renault-Nissan lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo. Honda đang là hãng đứng ở vị trí thứ 6 trong khi Mitsubishi đứng ngoài top 10.
Mitsubishi là một trong những hãng xe Nhật Bản cuối cùng thành lập liên doanh tại Trung Quốc. Fuji Heavy Industries Ltd, chủ sở hữu của thương hiệu Subaru hiện tại cũng đang có kế hoạch thành lập liên doanh vào cuối năm nay.
Trong khi nhà máy thứ hai của liên doanh Dongfeng Honda Automobile Co, có công suất 100.000 xe/năm vừa mới được khởi công, Honda cho biết hãng xe tăng công suất của nhà máy ở Vũ Hán lên 120.000 xe vào năm 2013 để hướng tới mục tiêu sản xuất mỗi năm 240.000 xe.
Tờ nhật báo Nikkei của Nhật Bản cho biết, nhà máy mới của Honda tại trung quốc sẽ sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ như Civic và hướng tới sản xuất xe Hybrid vào đầu năm 2012.
Seiji Kuraishi, Chủ tịch của Honda Trung Quốc, khẳng định rằng hãng muốn sản xuất những chiếc xe Hybrid vào một ngày nào đó tuy nhiên mốc thời gian cụ thể vẫn chưa được quyết định
Những chiếc xe hybrid hiện chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số bán hàng của Honda tại Trung Quốc. Trong khi doanh số tháng 9 của Honda tăng 16%, đạt 475.695 xe thì chi số lượng xe hybrid chỉ vỏn vẹn có 63 xe.
Theo kế hoạch đến năm 2013, Honda hy vọng sẽ đạt được công suất 890.000 xe/năm tại Trung Quốc bao gồm công suất 480.000xe/năm của liên doanh GhuangZhu Honda và 50.000 xe/năm của Honda Automobile – liên doanh chuyên sản xuất xe để xuất khẩu.
Mitsubishi sẽ tăng tỉ lệ vốn tại GAC Changfeng Motor Co. từ 14,6% lên 50% trong khi GuangZhou Automobile Group Co. cũng sẽ tăng tỉ lệ góp vốn tại đây từ 26% hiện tại lên 50% trong quá trình tái cơ cấu.
GAC Changfeng hiện tại có công suất 80.000 xe/năm, chuyên sản xuất mẫu Mitsubishi Pajero cũng như các mẫu SUV mang thương hiệu Changfeng. Mitsubishi có kế hoạch tăng công suất của liên doanh lên 250.000 xe/năm trong vòng 5 năm tới và bắt đầu sản xuất các mẫu xe mới vào tháng 7 năm 2012.
Ngoài GAC Changfeng, Mitsubishi đang sở hữu 25% vốn tại Soueast Motor Co., liên doanh có công suất 150.000 xe/năm đang sản xuất hai mẫu Galant và Lancer hãng tại Trung Quốc.
Hoàng Minh (Theo Autonews)