Thảm kịch bí ẩn trên đèo Dyatlov

Thảm kịch bí ẩn trên đèo Dyatlov

Nhóm 9 người trên đèo Dyatlov được tìm thấy trong tình trạng chết một cách kỳ lạ. Người không mặc quần áo, người mất lưỡi và căn lều của họ bị xé toạc từ bên trong.

Cho đến giờ vụ án này vẫn chưa có lời giải mặc dù hơn một nửa thế kỷ qua các nhà khoa học, chuyên gia phân tích, điều tra viên đến từ nhiều nước đã cố gắng nghiên cứu, tìm cách phá án.

Hành trình định mệnh

Chuyến thám hiểm thiên nhiên có thể trở thành một trải nghiệm thú vị đối với những người thích đi đó đây du lịch khám phá, nhưng đối với nhóm leo núi của Viện Bách khoa Ural (nay là Đại học Kỹ thuật quốc gia Ural) thì đó là hành trình định mệnh.

Vào ngày 31/1/1959, VĐV trượt tuyết 23 tuổi tên là Igor Alekseyevich Dyatlov bắt đầu hành trình đến đỉnh Otorten, một ngọn núi nằm ở phía Bắc Urals. Chàng sinh viên đã rủ theo một nhóm 8 người trượt tuyết có kinh nghiệm của Viện Bách khoa Ural (thành phố Sverdlovsk, Liên bang Xô Viết cũ) đi cùng trong chuyến phiêu lưu đó.

Anh tổ chức chuyến đi cho những con người có sở thích leo núi mạo hiểm, với mục đích tạo ra môi trường thực tế huấn luyện thể chất để các thành viên chuẩn bị tinh thần cho những chuyến đi khó khăn, vất vả hơn sau này. Nhưng không một ai có cơ hội quay trở về.

Những gì thu thập được từ máy ảnh và nhật ký tại nơi xảy ra cái chết của họ, các nhà điều tra đã có thể xâu chuỗi các thông tin lại với nhau rằng vào ngày 1/2/1959, cả đội bắt đầu tìm đường đi qua con đèo vô danh dẫn đến Otorten. Khi băng qua vùng khí hậu khắc nghiệt để tiến về phía chân núi, họ gặp phải những cơn bão tuyết đổ xuống con đèo hẹp.

Bị giảm tầm nhìn khiến đoàn thám hiểm bị mất phương hướng. Thay vì đi về phía trước để tới Otorten, họ đã đi về phía Tây và rơi vào tình cảnh hiểm nghèo, cả đội đứng trên sườn dốc của một ngọn núi gần kề.

Ngọn núi có tên là Kholat Syakhl, theo ngôn ngữ của người Mansi bản địa có nghĩa là Núi Chết. Để tránh mất độ cao mà họ đã đạt được, hoặc có lẽ đơn giản là vì đội muốn thực hành cắm trại trên một sườn núi trước khi lên đỉnh Otorten, Dyatlov quyết định cắm trại ở đó và chính trên sườn núi đơn độc này, cả nhóm đã tử nạn.

Ngày 20/2 trôi qua và không có thông tin liên lạc từ nhóm trượt tuyết, một nhóm tìm kiếm đã được cử đi. Lực lượng cứu hộ đi qua đèo Dyatlov đã tìm thấy khu cắm trại nhưng không thấy người nào trong nhóm trượt tuyết. Các điều tra viên của quân đội và cảnh sát được cử đến để xác định những gì đã xảy ra với các sinh viên mất tích.

Dubinina, Krivonischenko, Thibeaux-Brignolles Slobodin đang vui đùa
 Dubinina, Krivonischenko, Thibeaux-Brignolles Slobodin đang vui đùa

Cảnh tượng kinh hoàng

Khi lên đến trên núi, các điều tra viên không mấy hy vọng. Mặc dù các sinh viên là những người đi núi có kinh nghiệm, nhưng con đường họ đã chọn rất khó khăn và tai nạn trên những con đường mòn gập gềnh trên núi không phải là chưa từng xảy ra.

Nhiều ngày trôi qua sau đó, những điều tra viên mong đợi sẽ tìm thấy xác của nhóm sinh viên và thực tế thật thê thảm. Họ đã tìm thấy các thi thể của nhóm sinh viên, song trạng thái mà họ tìm thấy những cái xác này đã mang đến nhiều câu hỏi hơn.

Tại hiện trường, các nhà điều tra viên thấy chiếc lều đã bị cắt từ bên trong, và hầu hết đồ đạc của đội - bao gồm một vài đôi giày - đã bị bỏ lại ở đó. Sau đó, họ phát hiện ra tám hoặc chín bộ dấu chân của nhóm sinh viên, nhiều dấu chân trong số đó cho thấy một số đi chân trần, đi tất, hoặc đi một chiếc giày duy nhất. Những dấu vết này dẫn đến bên ngoài khu rừng gần đó, cách trại gần một dặm.

Ở bìa rừng, dưới một cây tuyết tùng lớn, các nhà điều tra đã tìm thấy phần còn lại của một đống lửa nhỏ và hai thi thể đầu tiên: Yuri Krivonischenko, 23 tuổi và Yuri Doroshenko, 21 tuổi.

Mặc dù nhiệt độ từ -13 đến -22°F vào đêm họ chết, tuy nhiên cả hai thi thể được tìm thấy trong tình trạng chân không đi giày và trên người chỉ mặc đồ lót. Lực lượng điều tra tìm thấy ba thi thể của Dyatlov, Zinaida Kolmogorova và Rustem Slobodin, họ đã chết trên đường trở về trại từ chỗ cây tuyết tùng.

Trong khung cảnh rất kỳ lạ đó thì nguyên nhân cái chết lại rất rõ ràng. Những người này chết vì hạ thân nhiệt. Cơ thể của họ cho thấy không có dấu hiệu bị tổn thương nghiêm trọng từ bên ngoài. Nhưng cho đến khi bốn thi thể còn lại được tìm thấy hai tháng sau đó, bí ẩn ngày càng trở nên kỳ bí hơn.

Những người còn lại được phát hiện bị chôn vùi dưới tuyết trong khe núi cách chỗ cây tuyết tùng 75 mét ở sâu trong rừng. Nicolai Thibeaux-Brignolles, 23 tuổi, bị tổn thương hộp sọ đáng kể trước khi chết.

Lyudmila Dubinina, 20 tuổi và Semyon Zolotaryov, 38 tuổi, bị gãy xương lồng ngực mà chỉ có thể gây ra bởi một lực rất mạnh. Khủng khiếp nhất là Dubinina, người này bị mất lưỡi, mắt, một phần môi, cũng như mô mặt và một mảnh xương sọ. Họ cũng tìm thấy thi thể của Alexander Kolevatov, 24 tuổi, ở cùng chỗ đó nhưng không có bất cứ vết thương nghiêm trọng nào.

Điều đó cho thấy các thành viên của nhóm trượt tuyết đã chết ở những thời điểm khác nhau. Bên cạnh đó, dường như họ đã phải tận dụng quần áo của những người đã chết trước.

Chân của Dubinina, được quấn trong một chiếc quần len của Krivonischenko. Zolotaryov được tìm thấy trong chiếc áo khoác lông thú và mũ của Dubinina, anh ta đã lấy chúng sau khi cô này chết, giống như Dubinina, đã lấy đồ từ Krivonischenko.

Khung cảnh chiếc lều khi những người tìm kiếm phát hiện ra nó vào ngày 26/2/1959
 Khung cảnh chiếc lều khi những người tìm kiếm phát hiện ra nó vào ngày 26/2/1959

Bí ẩn đáng sợ nhất chưa được giải mã!

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra. Ngay từ đầu, nhiều người nghi ngờ rằng các sinh viên chết là do bị người của bộ lạc Mansi phục kích. Một cuộc tấn công bất ngờ sẽ giải thích cho cách những sinh viên này chạy trốn khỏi lều của họ, sự lộn xộn trong lều và những vết thương của nhóm thi thể thứ hai.

Nhưng giả thuyết đó nhanh chóng bị bác bỏ, người Mansi phần lớn rất ôn hòa, và bằng chứng trên Đèo Dyatlov không ủng hộ giả thuyết xung đột bạo lực.

Ngoài ra, những vết thương trên cơ thể của nhóm trượt tuyết vượt quá những gì đã biết về tác động lực mà một người có thể gây ra cho người khác. Cũng không có bằng chứng về bất kỳ dấu chân nào trên ngọn núi ngoài những dấu chân do chính những sinh viên này tạo ra.

Các nhà điều tra sau đó chuyển hướng sang một trận lở tuyết nhanh chóng, dữ dội. Âm thanh của lở tuyết có thể khiến những sinh viên sợ hãi rời khỏi lều của mình trong tình trạng không mặc gì và chạy ngay tới chỗ hàng cây để ẩn nấp. Một trận lở tuyết đồng thời đủ mạnh để gây thương tích cho nhóm sinh viên thứ hai.

Thi thể của Yuri Krivonischenko và Yuri Doroshenko
 Thi thể của Yuri Krivonischenko và Yuri Doroshenko

Mặc dù giả thuyết trận lở tuyết là nguyên nhân dẫn đến thảm họa khá thuyết phục, song tranh cãi đã nổ ra. Những người đi núi có kinh nghiệm có thể cắm trại ở một nơi dễ bị tuyết lở không?

Bên cạnh đó, khi tìm thấy thi thể, các nhà điều tra thấy rằng không có bằng chứng nào cho thấy một trận lở tuyết đã xảy ra vào thời điểm đó trong khu vực. Không có thiệt hại gì với hàng cây, và những người tìm kiếm không thấy bất cứ rác cây nào. Không có trận lở tuyết nào được ghi nhận tại địa điểm đó.

Nhiều nhà điều tra khác đặt ra giả thuyết rằng những sinh viên này chết là do tranh cãi giữa các thành viên trong nhóm, có thể liên quan đến một cuộc tình lãng mạn giải thích cho việc một số người thiếu quần áo.

Nhưng những người biết nhóm trượt tuyết cho biết họ luôn sống và cư xử rất hài hòa. Một điểm phản bác khác nữa là những người trong nhóm của Dyatlov không thể gây ra thương tổn cho những người bạn đồng hành giả thuyết về người Mansi được, va đập dẫn đến cái chết của những người này khó có thể do con người tạo ra.

Khả năng thủ phạm là con người bị loại bỏ. Một số người bắt đầu chuyển hướng sang thủ phạm là những thế lực siêu nhiên. Người ta cho rằng những sinh viên bị quỷ giết để giải thích cho những vết thương kỳ lạ trên thi thể của ba sinh viên trong nhóm thứ hai.

Giả thuyết này rất phổ biến trong số những người tập trung vào vết thương trên khuôn mặt Dubinina. Trong khi phần lớn giải thích mô trên mặt Dubinina bị mất là do động vật ăn xác thối gây ra hoặc có lẽ là bị phân hủy do bị chìm một phần trong dòng nước dưới tuyết, những người theo giả thuyết ác quỷ thì lại cho rằng họ nhìn thấy một kẻ giết người độc ác tại nơi làm việc.

Một số thám tử khác lại đề cập tới một số báo cáo chỉ ra rằng, người ta đã tìm thấy một lượng nhỏ phóng xạ trên các thi thể, dẫn đến giả thuyết hoang đường rằng những sinh viên này đã bị giết hại bởi một loại vũ khí phóng xạ bí mật.

Những người ủng hộ ý tưởng này chú ý tới vẻ bề ngoài kỳ lạ của các thi thể trong đám tang của họ, các xác chết có màu cam, khô héo. Nhưng nếu bức xạ là nguyên nhân của cái chết, thì khi các thi thể được khám nghiệm người ta sẽ phải thu được một lượng chất nhất định. Các xác chết có màu cam là hệ quả tất yếu ở điều kiện băng giá nơi người ta tìm thấy những thi thể này.

Giống như mọi bí ẩn liên quan đến một nhóm người mất tích không dấu vết hay những cái chết bất thường trong thế kỷ 20, bao giờ cũng có giả thiết về người ngoài hành tinh.

Theo như những báo cáo thu thập được, trưởng ban điều tra vụ án, ông Lev Ivanov cho biết có một nhóm nhà leo núi nhận định sinh vật ngoài Trái đất là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch đèo Dyatlov.

Theo nhóm thám hiểm dựng lều trại tại vị trí cách sườn núi Kholat - Syakhl gần 52 km về phía Nam vào buổi tối định mệnh đó, họ khẳng định đã nhìn thấy nhiều hình cầu da cam lạ lùng xuất hiện trên bầu trời phía Bắc.

Thi thể của Igor Dyatlov
 Thi thể của Igor Dyatlov

Đáng chú ý là trong một tháng rưỡi sau đó, những người dân ở trong khu vực cũng báo cáo hiện tượng tương tự. Bản thân ông Ivanov cũng tin rằng những “quả cầu cam phát sáng” đó có liên quan đến vụ việc 9 nhà thám hiểm chết bất thường. Trong cuộc phỏng vấn năm 1990, ông Ivanov cho biết ông được yêu cầu khép lại vụ điều tra và xếp chúng vào mục tài liệu mật.

Ông Ivanov cho rằng quan chức cấp cao lo lắng chính những báo cáo về UFO (vật thể bay không xác định) từ nhiều nhân chứng khác nhau - bao gồm cả nhân viên quân sự và các nhà khí tượng học - sẽ dẫn đến việc dư luận có những phán đoán không cần thiết.

Ông Ivanov nghi ngờ một thành viên trong đội leo núi đã vô tình thấy UFO và thông báo cho các thành viên còn lại chạy nhanh ra ngoài khi một “phương tiện bay” phát nổ. Có lẽ những mảnh vụn vỡ từ vụ nổ đã bay trúng đầu làm vỡ hộp sọ của Slobodin.

Con đèo mà nơi xảy ra thảm kịch được đặt tên là Dyatlov, trưởng nhóm của đoàn thám hiểm bị nạn. Một đài tưởng niệm chín người leo núi đã được dựng lên trong Nghĩa trang Mikhajlov tại Yekaterinburg.

Chỉ có điều, đến giờ câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với 9 nhà thám hiểm xấu số vẫn chưa được trả lời. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, với những bằng chứng, giả thuyết, các nhà điều tra lẫn giới khoa học, quân sự vẫn chưa thể tìm ra một lời giải hợp lý.

Một giả thuyết khác là nhóm thám hiểm đã đi vào vùng quân sự bí mật của chính phủ Liên Xô và không may trở thành con mồi trong cuộc thử nghiệm vũ khí thất bại. Theo Yudin, thành viên thứ 10 của nhóm thám hiểm nhưng vào phút cuối không đi, nghi ngờ chính lý do này đã khiến quân đội giấu giếm các tình tiết trong khi điều tra và không đưa ra kết luận thực sự.
Theo Yudin, sau khi thu dọn chứng cứ từ hiện trường, trong số đó có các mảnh vải từ bộ quân phục, một cặp kính mắt và một đôi ván không phải của bất kỳ ai trong đội leo núi. Tuy nhiên, giả thuyết này của Yudin nhanh chóng bị bác bỏ khi đội tìm kiếm không phát hiện ra bất kỳ dấu vết của vụ nổ nào gần khu cắm trại Kholat - Syakhl cũng như không có bản báo cáo ghi nhận có cuộc phóng thử tên lửa nào trong khu vực. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ