Sẵn sàng
Cái sự “bí mật” ấy rồi cũng được giải mã. Sau vài ngày lênh đênh vượt sóng gió, một buổi chiều tàu đến vùng có hoạt động của các đối tượng cướp biển ở eo Malacca (đường hàng hải chiến lược giữa Indonesia, Malaysia, Singapore...), đã thấy gương mặt những người chỉ huy tàu đanh lại và bước chân của bộ đội tàu cũng gấp gáp hơn.
Bất ngờ, chuông báo trên tàu vang lên inh ỏi cùng khẩu lệnh phát qua loa: “Báo động chiến đấu. Phát hiện tàu xuồng nghi cướp biển, các bộ phận về vị trí chiến đấu”.
Vừa nghe xong câu nói, nhìn quanh đã thấy tốp bộ đội đang nấu ăn, dọn dẹp, đi lại bên mạn tàu, ngoài hành lang... biến đâu sạch. Đang lớ ngớ, lại nghe giọng đanh gọn qua loa: “Các đồng chí trong đoàn công tác vào ngay trong phòng, đóng cửa lại”.
|
Chui trong phòng, nghe tiếng cửa đóng rầm rầm, bộ đội chạy rầm rập trên boong sắt, súng ống va nhau lách cách, còi hú dồn từng chập, cũng thấy lo lắng cho biên đội tàu đang trên vùng biển lạ.
Mãi đến khi thuyền phó Hiền gõ cửa, thò đầu vào cười: “Bí mật là đấy. Anh em luyện tập cho quen”, cả đoàn công tác mới thở phào nhẹ nhõm và thấy “cướp biển là cái đinh”.
Chiến đấu
Hỏi ra mới biết, tình huống chống cướp biển là một phần luyện tập trong “Phương án chống kích” (chống biệt kích - người nhái), được rèn luyện thuần thục cho bộ đội trên tàu, khi nhận lệnh hành quân qua khu vực có hoạt động cướp biển, đặc biệt khi xảy ra sự việc tàu chở dầu Việt Nam bị cướp gần đây, và trước đó tàu quân sự của Nga cũng bị cướp biển “nắn gân”.
Quan sát từ trên cao |
Khi phát hiện tàu thuyền chạy tốc độ cao hướng về biên đội, mọi người phải tập trung quan sát bằng thiết bị hiện đại, ống nhòm, mắt thường và xác định nhanh đối tượng để báo động chiến đấu.
Mặc dù được trang bị vũ khí hiện đại, nhưng mỗi tàu hộ vệ tên lửa đều thành lập 1 đội phản ứng nhanh, khi có lệnh là triển khai ngay vũ khí bộ binh ở các vị trí đã được phân công, nhằm trấn áp cướp biển.
“Đặc biệt, hai bên mạn tàu, mỗi bên đều sẵn sàng một trung liên RPD và thượng liên 14,5 li, đó là chưa kể đến pháo AK-630 cũng đưa vào chế độ sẵn sàng chỉ trong vài chục giây”, một cán bộ tàu HQ-012 cho biết như vậy và khẳng định “không thể để tàu bị bất ngờ”...
Lúc ấy tôi nhận ra rằng từ khi vào đường biển quốc tế, thêm nhiều vọng gác được dựng trên tàu và những người lính hải quân mặc quân phục dã ngoại xanh màu sóng, luôn túc trực canh 4 phía con tàu, cả ngày nắng lẫn đêm dông. Sự cảnh giác không bao giờ thừa, cho dù tàu đã rời xa vùng cướp biển.
Một số hình ảnh trong tình huống luyện tập chống cướp biển của bộ đội tàu HQ-012 Lý Thái Tổ, do PV đi trên tàu ghi lại: