Tàu chở LNG Nga hoạt động liên tục như một băng tải, bất chấp mọi lệnh cấm vận

GD&TĐ - Lệnh cấm vận nhằm vào hoạt động xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga không như những gì phương Tây dự liệu.

Tàu chở LNG Nga hoạt động liên tục như một băng tải, bất chấp mọi lệnh cấm vận

Chỉ mất vài tháng để ban quản lý Dự án Arctic LNG 2 đạt được thành tích vượt qua các biện pháp trừng phạt một cách thuyết phục, cho dù trước đó chúng dường như là nghiêm ngặt nhất và không thể vượt qua.

Hiện các nhà phân tích phương Tây đang phàn nàn rằng nhà máy nói trên của Nga hoạt động giống như một băng chuyền khi liên tục đưa nhiên liệu hóa lỏng đến các tàu chở LNG xếp hàng ở lối vào cảng.

Theo hãng tin Bloomberg, Asya Energy - một con tàu thuộc “hạm đội bóng tối” của Nga, do Moskva tập hợp để cung cấp khí đốt cho những người mua quan tâm, đã rời khỏi cảng và hiện đang đi về phía Tây, chỉ vài ngày sau khi hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu neo đậu tại nhà máy LNG 2 ở Bắc Cực vào cuối tuần trước.

Thủy thủ đoàn Asya Energy đã cố gắng che giấu vị trí của họ bằng cách trôi dạt trên Biển Barents trong hơn 10 ngày, dường như thao tác này đã thành công khi điểm đến của con tàu và người mua hàng hóa vẫn chưa rõ ràng.

Margerie_Totalweby.jpg
Các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng liên tục cập cảng nhà máy thuộc Dự án Arctic LNG 2.

Các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ hoạt động tại kho cảng - nơi đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt vào năm ngoái, dẫn tới việc ngăn cản sự xuất hiện của tàu vận tải hạng nặng, cần thiết cho xuất khẩu LNG.

Tuy nhiên vào đầu tháng này, nhiều tàu đã rời khỏi nhà máy, thực tế trên cho thấy rằng Nga đã tìm cách vượt qua các hạn chế với sự trợ giúp của "hạm đội bóng tối" và nhà máy chế biến hiện đã hoạt động với công suất cao.

Đồng thời các nhà phân tích nghi ngờ con tàu thứ ba chuẩn bị vào cảng, khi một chiếc bị theo dõi cũng đang đi vòng quanh tương đối gần bến cảng, cố gắng làm sai lệch tọa độ. Nếu nó bắt đầu cập cảng để nhận hàng sớm, điều này có nghĩa là tốc độ làm việc của nhà máy đã ở mức rất cao.

Cho đến nay, cả hai con tàu - đã chất hàng và chuẩn bị ra khơi - đều hiển thị điểm đến là "theo đơn đặt hàng" và chỉ đăng tải dữ liệu mớn nước của chúng, trong khi manh mối về việc chất hàng vẫn chưa được cập nhật. Có lẽ thủy thủ đoàn sẽ lại tắt bộ tiếp sóng khi tới gần điểm đến.

10 siêu tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.
Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.