Tàu chở 18 thuyền viên Việt mất tích: Có thể bị cướp biển tấn công

Chiều 7/10, chủ tàu Sunrise 689 nhận định, có đến 90% con tàu bị cướp biển tấn công, khống chế cướp tàu và hàng hóa.

Tàu Sunrise bị mất liên lạc từ 2/10. Ảnh minh họa
Tàu Sunrise bị mất liên lạc từ 2/10. Ảnh minh họa
Cuối giờ chiều nay (7/10), ông Đào Văn Quảng - Giám đốc Công ty Cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng - Chủ tàu Sunrise cho biết, hiện vẫn chưa có thông tin gì về con tàu Sunrise 689 cùng 18 thuyền viên mất tích bí ẩn trên biển từ ngày 2/10. 

Sau khi xảy ra vụ việc, phía công ty đã liên lạc và mời thân nhân các thuyền viên đến trụ sở công ty để thông tin về vụ việc tàu mất tích.
Theo lãnh đạo công ty, có nhiều giả định được đưa ra nhưng không thể có khả năng tàu bị đắm. Chỉ có thể do trên tàu hỏng các thiết bị nên không thể liên lạc được về công ty. 

Tuy nhiên, có đến 90% tàu bị bọn cướp biển tấn công, khống chế, điều khiển tàu đến một nơi nào đó và cướp tàu, cướp hàng, cướp dầu. Phía công ty đang hy vọng, sau khi cướp hàng hóa, tài sản trên tàu, bọn cướp biển sẽ trả tàu, trả thuyền viên vì khu vực này hay xảy ra các vụ cướp biển. 

Cũng theo đại diện công ty, tàu Sunrise được đưa vào hoạt động từ năm 2012 do Công ty Cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đóng và đã chở nhiều chuyến dầu Gasoil (dầu diesel) trước khi bị mất liên lạc . 

Tọa độ cuối cùng của tàu Sunrise do Đài Vệ tinh của Indonesia thu được
Tọa độ cuối cùng của tàu Sunrise do Đài Vệ tinh của Indonesia thu được

Trên tàu có 18 thuyền viên, ở Hải Phòng 9 người; Thái Bình 3 người; Nam Định 3 người, còn lại là thuyền viên quê Hà Nam, Thái Nguyên và Hải Dương. Trong đó thuyền viên nhiều tuổi nhất là 59 và người trẻ nhất là 32 tuổi.

Hiện, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp với trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng Hải Việt Nam phát động thông báo đến các tàu đang hoạt động trong khu vực, cơ quan chức năng của các nước Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore để được giúp đỡ. 

Bộ Tư lênh Cảnh sát Biển Việt Nam cũng đã gửi thông báo đến Cảnh sát biển và Trung tâm An ninh hàng hải, phòng chống cướp biển Châu Á 4 nước nói trên về sự mất tích bí ẩn của tàu Sunrise 689.

Trước đó, Tàu Sunrise 689 thuộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng đã rời Cảng Horizon (Singapore) từ 18h ngày 2/10 về tỉnh Quảng Trị, với tốc độ 6,7 hải lý/giờ. Khoảng 40 phút sau khi xuất phát, tàu bị mất liên lạc với chủ tàu. 

Theo tuyến hành trình thì đến chiều 5/10, tàu sẽ về đến Côn Sơn và có thể liên lạc với chủ tàu bằng điện thoại. Tuy nhiên, từ 18 giờ 40 ngày 2/10 đến nay chủ tàu hoàn toàn mất liên lạc với tàu Sunrise 689, không rõ tình trạng trên tàu thế nào. 

Khi mất liên lạc, trên tàu có 18 thuyền viên, tàu chở 5.226 tấn dầu Gasoil, thời tiết khu vực biển tàu mất liên lạc rất xấu, có gió Tây Nam cấp 4-5 và mưa dông mạnh. 

Danh sách 18 thuyền viên gồm: 

9 thuyền viên quê Hải Phòng: Nguyễn Quyết Thắng, SN 1981 - Thuyền trưởng; Phạm Văn Hoàng, SN 1984; Nguyễn Duy Đông, SN 1978; Phạm Đức Thành, SN 1988; Vũ Xuân Sáng, SN 1978; Trần Đình Phương, SN 1972; Vũ Văn Thư, SN 1970; Phạm Xuân Lộc, SN 1993; Nguyễn Cao Thành, SN 1955;

3 thuyền viên quê Thái Bình: Nguyễn Đức Huynh, SN 1989; Trần Quang Vinh, SN 1982 và Đỗ Minh Vương, SN 1990; 

3 thuyền viên quê Nam Định: Lương Đại Thành, SN 1962; Trần Văn Lịch, SN 1986 và Phạm Văn Công, SN 1989; 

Còn lại 3 thuyền viên: Hoàng Thế Yên, SN 1986 (Thái Nguyên); Đặng Văn Trường, SN 1988 (Hà Nam); Lê Văn Trung, SN 1984 (Hải Dương). 

Theo vtc.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.