(GD&TĐ) - Trong hai ngày 15 và 16/9, tại Khu nghỉ dưỡng Vịt Cổ Xanh của tỉnh Hoà Bình, Bộ GD&ĐT phối hợp với Unesco... tổ chức Chương trình tập huấn lãnh đạo GD “GD trong tình trạng khẩn cấp và giảm nhẹ rủi ro - vai trò của các nhà hoạch định chính sách?”. Dự và chủ trì chương trình tập huấn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện văn phòng Unesco tại Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ GD&ĐT, Công đoàn GD VN và một số tổ chức quốc tế...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu khai mạc lớp tập huấn |
Chương trình tập huấn lãnh đạo GD “GD trong tình trạng khẩn cấp và giảm nhẹ rủi ro: Đâu là vai trò của các nhà hoạch định chính sách?” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, từ đó tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị dự phòng, ứng phó và khắc phục thảm hoạ cho ngành GD Việt Nam trong trường hợp khẩn cấp, thông qua việc nâng cao hiệu quả điều phối và năng lực của ngành nhằm đảm bảo duy trì học tập, đảm bảo chất lượng GD trong tình trạng khẩn cấp và giảm nhẹ rủi ro trong trường hợp xảy ra thảm hoạ...
Phát biểu tại lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý cho biết: Việt Nam là một trong những nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt và thiên tai. Tác động của các tình trạng khẩn cấp và thiên tai đặc biệt nghiêm trọng đối với nhóm dân số có hoàn cảnh khó khăn như người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, người thiểu số và khuyết tật. Tăng cường GD trong tình trạng khẩn cấp để phòng chống, thích ứng và giảm nhẹ rủi ro, ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ chiến lược của các quốc gia. Ngành GD Việt Nam với đội ngũ đông đảo gần 24 triệu người, nếu được trang bị hiểu biết, kiến thức sẽ trở thành lực lượng hùng hậu nhất, xung kích nhất trong việc thực hiện chiến lược phòng chống, thích ứng, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Ông Moustafa Osman – chuyên gia của Unesco chia sẻ kinh nghiệm nhằm giảm nhẹ rủi ro khi xảy ra thảm hoạ |
Chính phủ Việt Nam và Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản luật liên quan, đồng thời triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế trong việc thực hiện chiến lược giảm thiểu rủi ro, phòng và chống thiên tai cũng như biến đổi khí hậu; phối hợp chặt chẽ với Unesco, Liên minh giáo dục trong tình trạng khẩn cấp (NIEE), Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam... để tiến tới mục tiêu: Xây dựng, đề xuất các tiêu chuẩn GD tối thiểu; lồng ghép các hoạt động GD liên quan đến chuẩn bị dự phòng, ứng phó, khắc phục thiên tai và giảm nhẹ rủi ro vào chiến lược 10 năm của Chính phủ, kế hoạch 5 năm và hàng năm của Ngành GD. Ngoài ra, Bộ cũng đã hỗ trợ các địa phương xây dựng kế hoạch chuẩn bị dự phòng khẩn cấp vào nội dung kế hoạch chuẩn bị dự phòng thiên tai và GD trong trường hợp khẩn cấp; theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch; xây dựng và triển khai chiến lược nâng cao năng lực cho các cán bộ quản lý GD cấp T.Ư, bao gồm việc xây dựng và phát triển tài liệu Quốc gia chuẩn về nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh..., Thứ trưởng Trần Quang Quý nhấn mạnh.
Các đại biểu tham gia lớp tập huấn |
Tại lớp tập huấn, chuyên gia của Unesco đã chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên của lớp tập huấn việc triển khai các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro, biến đổi khí hậu, sơ tán khi có cháy, sơ tán và tập trung, báo động và liên hệ với nhân viên, diễn tập trong cuộc họp để kiểm tra mức độ xử lý trong các trường hợp khác nhau và các kế hoạch khác nhau về hệ thống thông tin liên lạc trong tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, các chuyên gia Unesco còn đưa ra một số câu hỏi để các thành viên tham gia lớp tập huấn đánh giá như: Trong thập niên tới, mỗi năm sẽ có bao nhiêu trẻ em có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thảm hoạ thiên tai do biến đổi khí hậu gây nên; Khung hành động nào định hướng hoạt động của Unesco trong lĩnh vực giảm thiểu rủi ro thảm hoạ; Cần xem xét những yếu tố cơ bản nào khi muốn xây dựng một chiến lược giảm thiểu rủi ro thảm hoạ hiệu quả cho ngành GD; hay quy trình quản lý thảm hoạ gồm những thành tố nào... Đồng thời, các thành viên của lớp tập huấn cũng đã đưa ra những mô hình phòng chống thiên tai, đóng góp ý kiến cho việc lồng ghép GD phòng chống thảm họa thiên tai trong trường học sao cho có hiệu quả nhất khi xảy ra...
Các đại biểu của lớp tập huấn đưa ra những tình huống cụ thể nhằm khắc phục khi xảy ra thảm hoạ và tham gia trả lời các câu hỏi của các chuyên gia |
Trung Toàn